திரு. நீல் குணதாச

திரு. நீல் குணதாச களனிப் பல்கலைக்கழகத்தில் விஞ்ஞான இளமானிப் பட்டம், ஸ்ரீ ஜெயவர்தனபுர பல்கலைக்கழகத்தின் முதுகலை முகாமைத்துவ நிறுவனத்தில் கல்வி முகாமைத்துவத்தில் ஒரு பட்டப் பின் கற்கை டிப்ளோமா, கொழும்பு பல்கலைக்கழகத்தில் கல்வியியல் பட்டப் பின் கற்கை டிப்ளோமா, மகரகம தேசிய கல்வி நிறுவனத்தில் (NIE) கல்வி நிர்வாகத்தில் பட்டப் பின் கற்கை டிப்ளோமா, இங்கிலாந்தின் ஷெஃபீல்ட் பல்கலைக்கழகத்தில் தகவல் முகாமைத்துவத்தில் ஒரு முதுகலை விஞ்ஞானப் பட்டம் ஆகியவற்றைப் பெற்றுள்ளார்.

திரு. நீல் குணதாச தற்போது இலங்கையின் கல்வி அமைச்சின் தரவு முகாமைத்துவக் கிளையின் கல்விப் பணிப்பாளராக (SLEAS-I) உள்ளார். கல்விமுறை குறித்த தரவு மற்றும் தகவல்களைத் தயாரிப்பதைக் குறிக்கும் தேசிய கல்வி முகாமைத்துவத் தகவல் அமைப்பைச் (NEMIS) செயற்படுத்துவது அவரது முக்கிய பொறுப்புகளில் ஒன்று, திரு. குணதாச 2006 முதல் 2016 வரை கல்வி அமைச்சின் ICT கிளையில் கல்விப் பணிப்பாளராக இருந்தார், அங்கு முழு நாட்டிலும் தாக்கம் செலுத்தியதும் மற்றும் ICT கல்வி அரங்கில் சாதகமான மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியதுமான பல முக்கிய திட்டங்களை செயல்படுத்த அவர் பொறுப்பேற்றார்.

சுருக்கமான காணொளி

முழுமையான காணொளி


திரு. நீல் குணதாசவின் காலத்தில் கல்வி அமைச்சின் ICT கிளையில் பல இலக்குகள் அடையப்பட்டன, இவை முழு நாட்டிலும் செல்வாக்குச் செலுத்தின. திரு. குணதாச ICT கிளையில் சேர்ந்தபோது, இந்த பகுதியில் கற்பிப்பதற்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இலங்கை ஆசிரியர்களுடன் ICT கல்வி நிலையான முறையில் செயல்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று அவர் கண்டறிந்தார்.

பொதுக் கல்விமுறையில் ICT பாடத்தின் அறிமுகம்

பாடசாலை இடைநிலைப் பாடத்திட்டத்தில் IT யினை ஒரு பாடமாக சேர்ப்பது குறித்த கொள்கை முடிவானது, பொதுக் கல்வி முறை தொடர்பாக அரசாங்கத்தால் எட்டப்பட்ட முக்கியத்துவத்தின் ஒரு இலக்காக நிரூபிக்கப்பட்டது. அதன்படி, க.பொ.த உயர்தரத்தில் (தரம் 12 க்கு) பொதுத் தகவல் தொழில்நுட்பம் (GIT) 2004 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. பொதுக் கல்வியில் ICT முறையாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட முதல் வழி இதுவாகும்.

அதன்பிறகு, பாடசாலைகளில் பௌதீகத் தகவல் தொழில்நுட்ப வளங்களை மேம்படுத்துவதற்காக, அரசு வெளிநாட்டு நன்கொடை நிறுவனங்களிடமிருந்து நிதியைப் பெற்றது. இதன் விளைவாக, 10 ஆம் மற்றும் 11 ஆம் வகுப்பு மாணவர்களுக்கு விருப்பத் தெரிவுப் பாடமாக, ICT 2006 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இரண்டு நிகழ்வுகளிலும், பிற பாடங்களை கற்பிக்க நியமிக்கப்பட்ட ஆசிரியர்களாலேயே ICT கற்பிக்கப்பட்டது. அவர்களுக்கு தேசிய கல்வி நிறுவனம் (NIE) மூலம் பயிற்சி அளிக்கப்பட்டது. இதற்கு மேலதிகமாக, ஆசிரியர்கள் இந்த பாடத்தில் காட்டிய ஆர்வம் மற்றும் அர்ப்பணிப்பு காரணமாக பொருத்தமான பயிற்சியைப் பெற்றனர். அந்த ஆசிரியர்களுக்கு அவர்கள் செய்த மகத்தான சேவைக்கு அங்கீகாரமும் மரியாதையும் வழங்கப்பட வேண்டும் என்று திரு. குணதாச மீண்டும் வலியுறுத்தினார்.

வன்பொருள் மற்றும் இணையத் தீர்வுகள் குழுக்கள்

2008 ஆம் ஆண்டில் பாடசாலைகளில் கணினி ஆய்வகங்களைப் பராமரிப்பதற்காக, தேசிய அளவில் வன்பொருள் மற்றும் இணையத் தீர்வுகள் குழுக்களை நிறுவியது, இது நடைமுறைப்படுத்தப்பட்ட முக்கிய முயற்சிகளில் ஒன்றாகும். இந்தத் திட்டத்திற்கு இணையாக, வன்பொருள் மற்றும் நெட்வொர்க் தீர்வுகள் குழுக்கள் வலய மட்டத்திலும் மற்றும் பாடசாலைகளிலும் செயற்படுத்தப்பட்டன. வருடாந்த வன்பொருள் பராமரிப்புத் திட்டம் நெடுந்தீவு மற்றும் யாழ்ப்பாணம் உட்பட நாட்டின் அனைத்து இடங்களிலும் ஆண்டுதோறும் இரண்டாம் தவணை முடிவில் (பாடசாலை விடுமுறையின் போது) நடத்தப்பட்டது. தீவு முழுவதும் இருந்து சுமார் 250 ஆசிரியர்கள் பயிற்சிக்காக தேர்வு செய்யப்பட்டனர். தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஆசிரியர்களுக்கு கொழும்பு, பேராதனை, ருகுண, சப்ரகமுவ மற்றும் களனிப் பல்கலைக்கழகங்கள் செய்முறைப் பயிற்சி அளித்தன. ஆசிரியர்கள் பாடசாலை மட்டத்திலும், வலய மட்டத்திலும் பாடசாலைகளுக்கு தொடர்ந்து ஆதரவை வழங்குகிறார்கள். இது மிகவும் வெற்றிகரமான திட்டமாகும்.

ஒரு மாணவனுக்கு ஒரு மடிக்கணினித் திட்டம் (OLPC) 

கல்வி அமைச்சானது OLPC திட்டத்தின் கீழ் 17 பாடசாலைகளின் ஆரம்ப பாடசாலை மாணவர்களுக்கு மடிக்கணினிகளை விநியோகித்தது. ஆரம்பத்தில் 9 பாடசாலைகள் – ஒவ்வொரு மாகாணத்திலிருந்தும் ஒன்று தெரிவு செய்யப்பட்டது – மற்றய பாடசாலைகள் பின்னர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டன. 1 முதல் 5 ஆம் வகுப்பு வரையிலான பாடசாலை பாடத்திட்டங்களுடன் இசைவாக்கபட்ட 1500 க்கும் மேற்பட்ட உள்ளடக்கங்கள் இந்த மடிக்கணினிகளில் நிறுவப்பட்டிருந்தன. கொழும்புப் பல்கலைக்கழக கணினிக் கல்லூரியின் (UCSC) உதவியுடன், சிங்களம் மற்றும் தமிழில் இயங்கு தளங்கள் மாற்றப்பட்டன. மடிக்கணினிகளும் உள்ளடக்கமும் ஆர்வத்துடன் பயன்படுத்தப்பட்டன, ஆர்வத்துடன் இவற்றைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கிய மாணவர்களால் இத்திட்டம் பாராட்டப்பட்டது. இதற்கு முன்பு ஒருபோதும் கணினியைப் பயன்படுத்தாத கிராமப்புறங்களைச் சேர்ந்த மாணவர்களும் மடிக்கணினிகளைப் பயன்படுத்தத் தொடங்கினர். இது ஒரு வெற்றிகரமான திட்டமாகும். உதாரணமாக, கணிதத்திற்கு பயந்த மாணவர்களும் இந்த பயத்தைச் சமாளிப்பதை திரு. குணதாசாவும் அவரது குழுவும் கவனித்தனர்.

மின்-தக்ஸலாவா, இ-கற்றல் உள்ளடக்க மேலாண்மை அமைப்பு

அதன்பிறகு, 2010 இல், திரு. நீல் குணதாசா தனது குழுவுடன் விரிவான கலந்துரையாடல்களை மேற்கொண்டார், இதன் விளைவாக கல்வி அமைச்சின் உத்தியோகபூர்வ இ-கற்றல் தளமான “இ-தக்ஸலவா (e-thaksalawa)” என்ற இ-போர்டல் கற்றல் உள்ளடக்க முகாமை முறையை நிறுவ முடிவு செய்தார். இது அவரது காலத்தில் செயல்படுத்தப்பட்ட மிகவும் பயனுள்ள முயற்சிகளில் ஒன்றாகும். இந்த திட்டம் இன்னும் ஆசிரியர்களின் உதவியுடன் இயங்குகிறது. இது முழுமையாக இலங்கை ஆசிரியர்களால் நடத்தப்பட்ட இலங்கையர்களின் திட்டமாகும். இலங்கை ஆசிரியர்களுக்கு அதிகாரம் கிடைத்தால் அற்புதங்களை அடைய முடியும் என்று திரு.குணதாச தனது அனுபவத்தின் மூலம் உறுதியாக நம்புகிறார்.

இந்த தேசிய இ-கற்றல் போர்டல் ஆனது பொதுக் கல்வி முறைக்கான “இ-கற்றல் மற்றும் கல்விப்” பிரிவின் கீழ் இ-சுவாபிமானி சிறந்த இ-உள்ளடக்க விருதை 2014 ஆம் ஆண்டில் வென்றது.

இ-ஸ்வாபிமானி என்பது இலங்கையின் தகவல் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தால் (ICTA) பல்வேறு பிரிவுகளின் கீழ் புதுமையான உள்ளடக்கம் அல்லது மென்பொருளுக்காக வழங்கப்படும் விருது ஆகும். “இ-தக்ஸலாவா” ஆனது இந்தியாவின் நியூ டில்லியில், தெற்காசியா மற்றும் ஆசிய பசிபிக் பிராந்திய சிறந்த இ-உள்ளடக்க போட்டி-2014 இல் “இ-கற்றல் மற்றும் கல்வி” பிரிவின் கீழ் “மந்தன் விருதை” வென்றது, அங்கு இந்த முறைமையினது செலவு குறைந்த மாதிரி பற்றி பெரிதும் பாராட்டப்பட்டது. திரு.குணதாச இ-தக்ஸலாவாவை ஒரு நிலையான மாதிரியாகத் தொடரவும், இலங்கையில் இ-கற்றல் கலாச்சாரத்தை மேம்படுத்தவும் உறுதியாக இருந்தார். எனவே, நிதி அமைச்சின் மூலம் வெளிநாட்டு நிதிகளின் உதவியுடன் தேசிய உள்ளடக்க மேம்பாட்டு மையத்தை (NCDC) நிறுவுவதற்கான ஆரம்பச் செயல்முறைகளை (நிதி மற்றும் ஒப்புதல்களைப் பெறுதல்) அவர் முன்மொழிந்து தொடங்கினார். இலங்கையின் வருங்கால சந்ததியினருக்கு பொதுக் கல்வி முறைமையில் இ-கற்றல் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குவதற்கான காப்பகமாக NCDC இருக்கும்.

நடுநிலைப் பாடசாலை பாடப் புத்தகங்கள்

இந்த குழு பாடசாலை பாடப் புத்தகங்களையும் விற்பனையாளர் சார்பற்ற நடுநிலை முறையில் செயற்படுத்தியது. ஆசிரியர்கள் இப்போது திறந்த மூல தொழில்நுட்பத்திலும், மென்பொருள் உரிமம் போன்ற சிக்கல்களிலும் பழக்கப்பட்டுள்ளனர், எனவே பாடப்புத்தகங்கள் ICT தொடர்பாக நடுநிலை உள்ளடக்கத்துடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. கல்வி ஆனது வாய்ப்புகளை வழங்க வேண்டும் என்று திரு. குணதாச நம்பினார். “ஆரம்பத்தில், ICT பாடப் புத்தகங்கள் விற்பனையாளர் சார்புடையவை, இது எனது காலத்தில் நான் சந்தித்த சவால்களில் ஒன்றாகும். அரசாங்கத்தால் தயாரிக்கப்பட்ட மற்றும் இலவசமாக விநியோகிக்கப்படும் பாடப் புத்தகங்கள் நடுநிலையானதாகவும் மற்றும் விற்பனையாளர் சார்பற்றதாக இருக்க வேண்டும்” என திரு. குணதாச கூறுகிறார். மேலும் பாடப் புத்தகங்களில் கொடுக்கப்பட்டுள்ள எடுத்துக்காட்டுகள் ஒரு குறிப்பிட்ட மென்பொருளை நோக்கி பக்கச்சார்பாக இருக்கக்கூடாது என்றும் அவர் கூறினார். எனவே, ஆசிரியர்கள் திறந்த மூல தொழில்நுட்பத்திலும், மென்பொருள் உரிமம் மற்றும் உரிமம் பெறாத மென்பொருளைப் பயன்படுத்துவதன் எதிர்மறையான விளைவுகளிலும் கற்றுத் தேர்ந்துள்ளனர் என்பது உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது.

இசுரு லினக்ஸ் இயங்குதளம்

திரு. குணதாச பொதுக் கல்வி முறைக்கு திறந்த மூலத்தை அறிமுகப்படுத்தினார்; கல்வி அமைச்சானது உரிமம் பெற்ற மென்பொருளுக்காக பெரிய அளவில் பணம் செலவழித்து வருகிறது. கல்வி முறைக்கு சீரமைக்கப்பட்ட தனிப்பயனாக்கப்பட்ட இயங்குதளத்தினை உருவாக்க முடிவு செய்யப்பட்டது. இதற்கு இலங்கையில் திறந்த மூல சமூகத்தால் ஆதரவு வழங்கப்பட்டது. இயங்குதளம் உபுண்டு 12.4 ஆனது கல்வி மூலங்களைச் சேர்த்து தனிப்பயனாக்கப்பட்டது, மேலும் இந்த OS க்கு “இசுரு லினக்ஸ்” என்று பெயரிடப்பட்டது. இந்த திட்டமும் வெற்றிகரமாக இருந்தது மற்றும் பெரும்பாலான பாடசாலைகள் இதை கற்றல் மற்றும் கற்பித்தலுக்காகப் பயன்படுத்தின.

மென்பொருள் போட்டிகள்

இந்த காலகட்டத்தில் திரு. குணதாச மற்றும் அவரது குழுவினர், இலங்கை கணினிச் சங்கம் (CSSL) மற்றும் இலங்கை IT தொழில்துறைக் கூட்டமைப்பு ((FITIS) ஆகியவற்றுடன் சேர்ந்து மாணவர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான மென்பொருள் போட்டிகளைத் தொடங்கினர். ICT பாடத்திற்கான “தேசிய அளவிலான பாடசாலை ICT சாம்பியன்ஷிப் போட்டி” கல்வி அமைச்சின் ICT கிளையின் அதிகாரப்பூர்வ நடவடிக்கையாக 2009 இல் தொடங்கப்பட்டது. இந்த போட்டிகளின் மூலம், மாணவர்கள் ஆசிய பசிபிக் ICT அலையன்ஸ் (APICTA) மற்றும் பல சர்வதேச போட்டிகளுக்கு அனுப்பப்பட்டனர், அங்கு அவர்கள் பதக்கங்களை வென்றனர்.

சர்வதேச கூட்டுகள்

திரு. குணதாசவும் அவரது குழுவும் சர்வதேச கூட்டாண்மைகளை உருவாக்கியது, குறிப்பாக தென் கொரியாவுடன், இது இலங்கையின் கல்வி முயற்சிகளை பெரிதும் ஆதரித்தது. கொரியா குடியரசில் உள்ள குவாங்ஜு பெருநகர கல்வி அலுவலகத்துடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் கையெழுத்தானது. இந்த முயற்சிக்கு கொரியா குடியரசால் முழுமையாக நிதியளிக்கப்பட்டது. இந்தத் திட்டத்தின் மூலம் ஆரம்பத்தில் 12 ஆசிரியர்களுக்கு மட்டுமே ஐந்து நாட்கள் பயிற்சி அளிக்கப்பட்டது. இதையடுத்து பயிற்சி பெறும் ஆசிரியர்களின் எண்ணிக்கை 25 ஆக உயர்த்தப்பட்டது. இது இலங்கை ஆசிரியர்களுக்கு ஒரு நல்ல வாய்ப்பாக அமைந்தது. ICT கல்வி அரங்கில் கொரியக் குடியரசு மிக உயர்ந்த இடத்தில் இருந்ததால் அவர்களின் ICT கல்வி குறித்த சமீபத்திய அறிவைப் பெற முடிந்தது. நிகழ்ச்சித் திட்டத்தின் பிற்பகுதியில், 2009 முதல், பயிற்சி பெற்ற ஒவ்வொரு ஆசிரியருக்கும் ஒரு மடிக்கணினி ஒதுக்கப்பட்டது, அதனை அவர்கள் மீண்டும் இலங்கைக்கு கொண்டு வர முடிந்தது. ஆசிரியர்களுக்கு உயர் தொழில்நுட்பத் தொழில்துறைகளைப் பார்வையிடும் வாய்ப்பும் வழங்கப்பட்டது, இதன் மூலம் அவர்களால் உலக அளவில் ICT துறையில் சிறந்து விளங்க முடிந்தது.

2014 ஆம் ஆண்டில் பிட்டிபனா மஹிந்த ராஜபக்ஷ கல்லூரியில் முதல் முழு அளவிலான ஸ்மார்ட் வகுப்பறை நிறுவப்பட்டது. இது கொரியா குடியரசின் (தென் கொரியா) நன்கொடை மூலம் முற்றிலும் நிதியளிக்கப்பட்டது. தென்கொரியா அரசு, குவாங்ஜு பெருநகர கல்வி அலுவலகம், உள்ளூர் சகாக்கள், உள்ளூர் நிபுணர்கள் மற்றும் இலங்கையில் உள்ள பாடசாலை ஆசிரியர்களின் முழு சமூகமும் வழங்கிய உதவிகளைப் பற்றி திரு. குணதாச மிகுந்த பாராட்டுகளைத் தெரிவிக்கிறார்.

புதிய முயற்சிகளில் எதிர்கொள்ளப்பட்ட சவால்கள்

புதிதாக ஒன்றைத் தொடங்குவது ஒரு பெரிய சவால். திரு குணதாசா மற்றும் அவரது குழுவினர் கிராமப்புறங்களுக்கு ICT யை எடுத்துச் செல்ல முயன்றபோது இது தெளிவாகத் தெரிந்தது. சில நேரங்களில் மின்சாரம் இல்லாததால் பிரச்சினைகள் இருந்தன, ICT வசதிகளில் பற்றாக்குறை இருந்தது, இந்தப் பாடசாலைகளுக்கு போதுமான எண்ணிக்கையிலான ஆசிரியர்கள் இல்லாத பிரச்சினை இருந்தது. எனவே, தகவல் தொழில்நுட்பத்தில் ஆர்வமுள்ள ஆசிரியர்கள் குழு தேர்வு செய்யப்பட்டு, இந்த அர்ப்பணிப்புள்ள ஆசிரியர்களுக்கு தேசிய கல்வி நிறுவனம் (NIE) மூலம் தொடர்ச்சியான பயிற்சி அளிக்கப்பட்டது.

ICT ஆசிரியர்களை உருவாக்குவதற்கு கல்வியியற் கல்லூரி அமைப்பதற்கான ஒரு முக்கியமான தீர்மானம் எடுக்கப்பட்டது. இதன் விளைவாக, ரத்னபுராவின் கஹவத்தாவில் உள்ள ருவன்புரா தேசிய கல்வியியல் கல்லூரி ஆனது கல்வி முறைக்கு ICT ஆசிரியர்களை உருவாக்குவதற்காக ஒரு பிரத்யேக ICT கல்வியியல் கல்லூரியாக 2010 ஆம் ஆண்டில் மீண்டும் நிறுவப்பட்டது. 2009 ஆம் ஆண்டில் க.பொ.த. உயர்தரப் பரீட்சைக்காக ICT ஒரு முக்கிய பாடமாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. இதன் விளைவாக பல்கலைக்கழகங்களிடமிருந்தும், க.பொ.த உயர்தர தேர்வுகளுக்கு தோற்றிய மாணவர்களிடமிருந்தும் மிகுந்த வரவேற்புக் கிடைத்தது. க.பொ.த உயர்தர ICT பாடத்திட்டத்தின் கீழ் உள்ளடக்கத்தைக் கற்பிக்க ஆசிரியர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்கப்பட்டது.

கல்வி அமைச்சானது தொழிற்கல்வி பல்கலைக்கழகத்துடன் (UNIVOTEC) ஒரு புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது. இதன் மூலம் ICT யில் பட்டம் பெறாத ஆசிரியர்கள் யுனிவோடெக்கில் ICT பட்டப்படிப்புகளைப் பின்பற்றலாம். ஆசிரியர்களுக்கு முழுநேர படிப்பு விடுப்பு வழங்கப்பட்டது. இது ஒரு வெற்றிகரமான திட்டமாகும். இதன் மூலம் ICT ஆசிரியர்கள் நெட்வொர்க்கிங், மல்டிமீடியா மற்றும் நிரலாக்கம் போன்ற முக்கிய பாடங்களில் தங்கள் அறிவை மேம்படுத்த முடிந்தது. கல்வி அமைச்சின் ICT கிளையின் தலைமையில் வேலைவாய்ப்புகள் உருவாக்கப்பட்டு, நேர்காணல்களும் நடத்தப்பட்டு 2012 இல் ICT பட்டதாரிகள் ஆட்சேர்ப்பு செய்யப்பட்டனர். இதன் விளைவாக நியாயமான எண்ணிக்கையிலான ICT பட்டதாரிகள் கல்வி முறைக்குள் கிடைக்கின்றனர். அதன்பிறகு, அதற்கேற்றவாறு பாடசாலைகள் மாற்றியமைக்கப்பட்டன. சில பாடசாலைகள் பாடசாலை மணியை ஒலிப்பதற்கான மென்பொருளை உருவாக்கியதை திரு. குணதாச நினைவுபடுத்துகின்றார். இதனால், காலப்போக்கில், ICT ஒரு பிரபலமான பாடமாக மாறியது.

ஆனால் இந்த முன்னேற்றங்கள் அனைத்தும் இருந்தபோதிலும், தொலைதூர பகுதிகளுக்கு ICT இனை எடுத்துச் செல்வதில் சவால்கள் இருந்தன. எனவே, ஒவ்வொரு வலயத்திலும் கணினி வள மையங்கள் நிறுவப்பட்டன. ஒவ்வொரு வலயத்திலும் உள்ள பாடசாலைகளுக்கு பயிற்சி மற்றும் உதவிகளை வழங்குவதற்காக இவை அமைக்கப்பட்டன. இது மற்றொரு வெற்றிகரமான முயற்சியாகும். 2009 முதல் 2013 வரையான காலப்பகுதியில் இலங்கையின் தகவல் மற்றும் தொடர்பாடல் தொழில்நுட்ப நிறுவனம் (ICTA) உடன் இணைந்து மற்றொரு முயற்சி மேற்கொள்ளப்பட்டது. இதன் மூலம் கிராமப்புறங்களில் உள்ள பாடசாலை ஆசிரியர்களுக்கு பொருத்தமான துணை உள்ளடக்கங்களை ICTA தயாரித்தது.

IT வர்த்தகச் செயன்முறை அவுட்சோர்சிங் (IT/BPO) துறையின் மூலம் கிடைக்கும் வாய்ப்புகள் குறித்து மாணவர்களுக்கு விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துவதே, மற்றொரு முக்கிய முயற்சியாக இருந்தது. மட்டக்களப்பு, கண்டி, காலி, இரத்தினபுரி, யாழ்ப்பாணம், குருநாகல் மற்றும் கொழும்பு போன்ற முக்கிய பகுதிகளில் அமைச்சின் மூலம் விழிப்புணர்வு நிகழ்ச்சிகள் நடத்தப்பட்டன. இதன் விளைவு என்னவென்றால், மாணவர்கள் IT/BPO இல் அறிவைப் பெற்றறதுடன் அவர்கள் அதில் ஈடுபடக்கூடிய வழியினையும் பெற்றனர். இப்போது மாணவர்களிடையே குறிப்பாக 10 ஆம் வகுப்பு மற்றும் உயர்தர வகுப்புகளில் உள்ள மாணவர்களிடமிருந்து, ICT குறித்து மிகுந்த ஆர்வம் உள்ளது.

எனவே, திரு. குணதாச மற்றும் அவரது குழுவினர் எடுத்துரைத்த ஒட்டுமொத்த அமைப்பும் இதுதான். திரு. குணதாச கூறுகையில், முழுமையான தகவல் தொழில்நுட்ப அரங்கையும் உள்ளடக்குவதற்கு, கல்வி அமைச்சுக்குள் ஒரு சூழல் அமைப்பு இருப்பது மிகவும் முக்கியம். இதுவரையிலான கவனம் ICT கல்வியில் உள்ளது. ஆனால் கல்விக்கான ICT மற்றும் ICT சேவைகள் போன்ற பகுதிகளை மேலும் கவனிக்க வேண்டும் என்று அவர் கூறுகிறார். பொருத்தமான தகவல் தொழில்நுட்ப சேவைகளை நாடு முழுவதும் வழங்குவதற்கான ஒரு பொறிமுறையை வைத்திருப்பது அவசியம். இந்தப் பகுதிகள் ஏற்கனவே எடுத்துரைக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் போதுமானதாக இல்லை. திரு. குணதாச, இறுதியாக, எதிர்காலத்தில், இலங்கை கல்வி தொடர்பாக வன்பொருள், மென்பொருள், நெட்வொர்க்கிங் மற்றும் இணையம் போன்ற பகுதிகளை மட்டுமல்லாமல், சைபர் பாதுகாப்பு, உள்ளடக்கம் மற்றும் பொருத்தமான பயிற்சி போன்ற பகுதிகளை விரிவான முறையில் எடுத்துரைக்க வேண்டும் என்று கூறுகிறார். மேலும், விவசாயம் மற்றும் தொழில்துறை புரட்சிகள் இரண்டுமே அதன் இலக்குகளை முழுமையாக அடைய முடியவில்லை என்பதால், ICT மூலம் நாட்டை மாற்ற முடியும் என்று திரு. குணதாச உறுதியாக நம்புகிறார், அதை நாம் சரியான முறையில் புரிந்து கொண்டால் வாய்ப்புகள் இன்னும் கிடைக்கும் என அவர் கூறுகின்றார்.

Gallery