திரு. ஜானக்க டி சில்வா

திரு. ஜானக்க டி சில்வா சிலோன் பல்கலைக்கழகத்தின் பேராதெனிய வளாகத்தில் பௌதீகவியல் மற்றும் கணிதத்துறையில் 1966 ஆம் ஆண்டு பட்டம் பெற்றார். இவர் சிறீ ஜெயவர்த்தனபுர பல்கலைக்கழகத்தில் ஒரு MBA பட்டம் பெற்றுள்ளார். மற்றும் இலங்கை பட்டயக் கணக்காளர் நிறுவனம் (CA Sri Lanka), மேலாண்மைக் கணக்காளர்கள் பட்டய நிறுவனம் மற்றும் இலங்கையின் வங்கியாளர்கள் நிறுவனத்தின் உறுப்பினராக இருக்கிறார். திரு. ஜானக்க டி சில்வாவின் கணினிச் செயன்முறையுடனான சங்கம், இலங்கை வங்கியின் செயற்பாடுகளை கணினிமயமாக்கும் பணி அவருக்கு வழங்கப்பட்டபோது 1978 இல் ஆரம்பிக்கப்பட்டது. பின்னர் திரு. ஜானக்க டி சில்வா சம்பத் வங்கியில் ஸ்தாபக பொது மேலாளர் / தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக சேர்ந்தார், அங்கு மல்டி-பொயின்ட் ஏ.டி.எம் வலையமைப்பு மற்றும் நீடிக்கப்பட்ட வங்கி நேரம் போன்ற பல இலக்குகளை அடைவதற்கு அவர் பொறுப்பாகவிருந்தார். 1995 இல் அவர் யூனியன் வங்கியிலும் இணைந்தார், அங்கு செயற்பாடுகளை உருவாக்குவதில் தீவிரமாக ஈடுபட்டார் மற்றும் பல முக்கிய இலக்குகளை அடைந்தார்; வங்கிக் கிளைகள் என்ற கருத்து நீக்கப்பட்டது, ’தொலைபேசி வங்கி’ அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது அத்துடன் யூனியன் வங்கியானது இணையத்தில் தனது சொந்த வலைத்தளத்தினைக் கொண்ட முதல் வங்கியாக இருந்தது. இணைய வங்கிச்சேவையை அறிமுகப்படுத்திய முதல் வங்கி இதுவாகும்.

சுருக்கமான காணொளி

முழுமையான காணொளி

இலங்கை வங்கி

திரு. ஜானக்க டி சில்வாவின் கணினிச் செயன்முறையுடனான சங்கம் 1978 இல் இலங்கை வங்கியின் செயல்பாடுகளை கணினிமயமாக்கும் பணி அவருக்கு வழங்கப்பட்டபோது ஆரம்பிக்கப்பட்டது. திரு. ஜானக்க டி சில்வா 1970 முதல் 1972 வரையிலான காலகட்டத்தில் அரச பொறியியல் கூட்டுத்தாபனத்தின் சிரேஷ்ட கணக்காளராக பணிபுரிந்தபோது, கணினிமயமாக்கப்பட்ட சூழலுக்கு வெளிக்கொணரப்பட்டார். திரு. ஜானக்க டி சில்வா, இலங்கை வங்கியில் கணினிமயமாக்கும் திட்டத்தை எடுத்துக் கொண்டபோது, 128K உடனான நினைவகம் மற்றும் 128 MB உடனான வன்தட்டினைக் கொண்ட ஒரு IBM System/34 கணினி தொகுதிக்கான ஓர் ஆணை ஏற்கனவே மேற்கொள்ளப்பட்டிருந்தது. நிதி அறிக்கைகள் மற்றும் மத்திய வங்கியின் அறிக்கைகள் ஆகியவற்றிற்கான நிதிச் செயல்பாடுகளை ஆதரிப்பதில் முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்பட்டது.

வெகு விரைவில், திரு. ஜானக்க டி சில்வாவிற்கு IBM ஏற்பாடு செய்த ஒரு நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொள்ள ஹொங்கொங்கிற்கு செல்வதற்கான வாய்ப்பு கிடைத்தது. அங்கு, கணினிகள் ஒரு பின்-அலுவலக கருவியாகப் பயன்படுத்தப்படுவதைக் காட்டிலும், கருமபீடம் முழுவதும் மேம்பட்ட வாடிக்கையாளர் சேவையை வழங்க எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்பதை அவரால் அவதானிக்க முடிந்தது. அனைத்தும் சேர்ந்து, வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவையை வழங்க கணினிகள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று திரு. ஜானக்க டி சில்வா நம்பினார். பரிவர்த்தனைகளைக் கையாள்வதில் கைப்பற்றப்பட்ட தரவைப் பயன்படுத்தி நிதி அறிக்கை மற்றும் கணக்கியல் ஆகியவற்றிற்காக மீள் உள்ளிடப்படுவதைக் காட்டிலும் தேவையான அறிக்கைகளை உருவாக்கப் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும்.

இலங்கை வங்கி ஒரு கணினி அமைப்புக்கான உத்தரவை வைத்திருந்தாலும், ஊழியர்களை நியமிக்கவோ அல்லது நிறுவலுக்கான உள்கட்டமைப்பை தயாரிக்கவோ எந்த ஆயத்தங்களும் இருந்திருக்கவில்லை. ஆகவே, ஒரு தகுதியான தரவு செயலாக்கு முகாமையாளரை நியமிப்பது திரு. ஜானக்க டி சில்வாவின் முதற் செயற்பாடாக இருந்தது. மிகச் சிறந்த கணினி நிபுணர்களில் ஒருவரான கலாநிதி ஆர்.பி. ஏகநாயக்க இந்த பதவியை ஏற்றுக்கொண்டது வங்கியின் அதிர்ஷ்டம் என திரு. ஜானக்க டி சில்வா கூறுகின்றார். பின்னர் அவர்கள் ஏனைய ஊழியர்களை நியமித்து கணினிமயமாக்கும் செயற்பாட்டை ஆரம்பித்தனர். முதற் செயற்பாடாக வெளிநாட்டு வணிகப் பிரிவினை கணினிமயமாக்கினர். வெளிநாட்டு வர்த்தக நடவடிக்கை ஒரு இடத்தில் குவிந்தது – அதாவது யோர்க் தெருவில் உள்ள தலைமை அலுவலகத்தில் ஒருமுகப்படுத்தப்பட்டிருந்தது. ஆகவே, வெளி இடங்களுடன் தொடர்பு கொள்ள வேண்டிய அவசியம் இருக்கவில்லை. இந்தக் காலகட்டத்தில், ஒரு நிறுவனம் கணினி அமைப்பை நிறுவ விரும்புமெனின், ஆய்வு நிரலாளர்கள் ஆட்சேர்ப்பு செய்யப்படுவார்கள். அவர்கள் விற்பனையாளர்களின் வளாகத்தில் பயிற்சி பெற்ற பட்டதாரிகளாக இருந்தனர். இது ஒரு நீண்ட கால செயற்பாடாக இருந்தது; முதலில் கணினி முறைமை பற்றி ஆய்வு செய்யப்பட்டது, பின்னர் குறிப்பிட்ட இறுதிப்பயனாளி அல்லது இறுதிப்பயனாளியின் திணைக்களத்திற்கான பரிந்துரைக்கப்பட்ட கணினி அமைப்பை கொண்டு வருவார்கள். அத்துடன் அவற்றின் செயல்பாடுகளுக்கு உதவக்கூடிய அறிக்கைகளின் வகை குறித்து ஒரு யோசனை வழங்கப்படும். இது ஒரு தொடர் செயல்முறையாக இருந்தது. அதன்பின்னர், நிரலாக்கம் ஆரம்பிக்கப்பட்டது. அந்நேரத்தில் RPG 2 (Report Program Generator) இனைப் பயன்படுத்தி நிரலாக்கம் மேற்கொள்ளப்பட்டது. இது System/34 இனைப் பயன்படுத்த IBM பரிந்துரைத்த நிரலாக்க மொழியாக இருந்தது.

திரு. ஜானகா டி சில்வா மற்றும் குழு கடன் செயன்முறைக்கான கடிதங்களை வெற்றிகரமாக நடைமுறைப்படுத்தியது. இது ஒரு உண்மையான திருப்புமுனை. இலங்கை வங்கியில் மற்றொரு திட்டத்தில் பணிபுரிந்துகொண்டிருந்த இந்திய ஆலோசகர்கள், கடன் செயன்முறைக்கான கடிதங்கள் தானியங்கி முறையில் இயங்குவதை அறிந்ததும் ஆச்சரியப்பட்டனர். அவர்கள் கடன் கடிதங்கள் தானியங்கி முறையில் இயங்குவதனை வேறு எங்கும் பார்த்திருக்கவில்லை.

பின்னர், இணை வங்கிகளுக்கு அனுப்ப டெலெக்ஸ் செய்திகளை உருவாக்குவது போன்ற பிற பகுதிகளுக்கு தன்னியக்கமாக்கல் முறைமை நீட்டிக்கப்பட்டது. இந்த பணிகள் அனைத்தும் கலாநிதி ஆர்.பி. ஏகநாயக்கவின் வழிகாட்டுதலின் பேரில் செய்யப்பட்டன என்பதை திரு ஜனகா டி சில்வா வலியுறுத்துகிறார்.

மற்றொரு திருப்புமுனை தொலைத்தொடர்புகள் பகுதியில் இருந்தது. இந்தக் காலகட்டத்தில் அடிக்கடி தொலைத்தொடர்பு துண்டிப்புகள், மோசமான தரம் மற்றும் வளங்களின் பற்றாக்குறை ஆகியவை இருந்தன. திறைசேரியுடன் கணினிகளை இணைக்க தொலைத்தொடர்பு லாண்ட் லைன்கள் பயன்படுத்திய மற்றொரு நிறுவனம் செயலிழந்தது. அத்துடன் தொலைதொடர்பு இணைப்புகளைப் பயன்படுத்துவது சாத்தியமில்லை என்ற கருத்து இருந்தது. ஆயினும், திரு. ஜானகா டி சில்வா மற்றும் கலாநிதி ஏக்கநாயக்க ஆகியோர் இந்த விவகாரம் குறித்து கலந்துரையாடி, கணினிகளுடன் பயன்படுத்தப் போதுமான தரமான லாண்ட் லைன்களை வழங்க முடியுமா என்று தொலைத்தொடர்புகள் துறையின் பொறியியலாளர்களிடம் விசாரித்தனர். இதற்கு, இது தொலைத்தொடர்புகள் துறையின் தவறு அல்ல என்றும் ஒரு தொழினுட்பக் கோளாறு காரணமாக மற்றைய நிறுவனங்களின் செயலிழப்பு என்றும் பொறியாளர்கள் தெரிவித்திருந்தனர். வங்கிக்கு போதுமான தரம் வாய்ந்த லாண்ட் லைன்கள் வழங்கலாம் என்று உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்டது. இதன் விளைவாக, இலங்கை வங்கியின் புதிய தலைமை அலுவலக கட்டிடம் தொலைத்தொடர்புகள் லாண்ட் லைன்கள் மூலம் ஜோர்க் தெருவில் உள்ள பழைய கட்டிடத்துடன் இணைக்கப்பட்டது.

வாடிக்கையாளர்களுடன் பரிவர்த்தனை செய்வதற்காக, கணினிகளை முன் அலுவலகத்திற்கு கொண்டு வர முடிவு செய்யப்பட்டபோது, கிளைகளுக்கு IBM 4331 செயலி மற்றும் சிஸ்டம் N3600 சாதனங்களை IBM பரிந்துரைத்தது. விற்பனையாளர்கள் பொதுவாக செயலி மென்பொருளை வழங்கவில்லை. ஆனால் இந்த முயற்சியில் ஒரு செயலித் தொகுப்பினை வாங்க வேண்டும் என்று முடிவு செய்யப்பட்டது.

“SAFe” தொகுப்பு தென் அமெரிக்காவில் IBM உருவாக்கியது மற்றும் அந்த பகுதியில் மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசிய பிராந்தியத்தில் பரவலாக பயன்படுத்தப்பட்டது. SAFe அசெம்பிளரில் எழுதப்பட்டது, அத்துடன் தான் சந்தித்த மிக திறமையான திட்டங்களில் இதுவும் ஒன்று என்று கலாநிதி ஆர். பி. ஏக்கநாயக்க கூறியிருந்தார். அப்போது தரவு பிட்(bit) நிலையில் கையாளப்பட்டது. உதாரணமாக, ஒரு காசோலைப் புத்தகம் வழங்கப்படும்போது, காசோலை இலக்கம் பிட்(bit) அளவில் குறிக்கப்பட்டது, அத்துடன், முழு நிரலிலும் எந்தவொரு அறிவுறுத்தல் வரியும் மீண்டும் மீண்டும் குறிப்பிடப்படவில்லை என கலாநிதி ஏக்கநாயக்கவின் கருத்தின்படி புரிகின்றது. இந்தக் காலகட்டத்தில் ஒரு வினாடிக்கு 2400 பிட்கள் கொண்ட ஒரு தொலைத்தொடர்பு இணைப்பு பயன்படுத்தப்பட்டது. பின்னர், ஹொங்கொங் ஒரு வினாடிக்கு 1200 பிட்கள் கொண்ட இணைப்புகளைப் பயன்படுத்தி செயற்பட்டு வருவதனை திரு. ஜானக்க டி சில்வா அறிந்தார்.

சம்பத் வங்கி

திரு. ஜானக்க டி சில்வா சம்பத் வங்கியின் ஸ்தாபக பொது முகாமையாளர் / சிரேஷ்ட நிர்வாக அதிகாரி ஆக, 1987 ஆம் ஆண்டில் இணைந்தார். திரு. ஜானக்க டி சில்வா, நிறுவப்பட்ட வங்கிகளுடனான போட்டித் தொழில்நுட்பத்தின் மூலம்மாக இருக்க வேண்டும் என்பதை உறுதிப்படுத்தினார். எனவே, இந்த முயற்சியில் தன்னுடன் இணையுமாறு கலாநிதி ஏக்கநாயக்கவை வற்புறுத்தினார். ஆரம்பத்தில் ஒரு IBM சிஸ்டம்/36 பயன்படுத்தப்பட்டது. பின்னர், ஒரு IBM 4700 பயன்படுத்தப்பட்டது அதில் முன்னையது போன்ற கட்டமைப்பு காணப்பட்டது. கலாநிதி ஏக்கநாயக்க அவர்கள் பெப்ரவரி 2, 1987 அன்று சம்பத் வங்கியில் சேர்ந்தார் அத்துடன் அவரும் அவரது குழுவினரும் மார்ச் மாதம் 25, 1987 அன்று வங்கியின் திறப்புக்கு கணினித் தொகுதியை தயாராக வைத்திருந்தனர். ஏழு வாரங்களில் இதைச் செய்வது அதிசயம் என்று திரு ஜானக்க டி சில்வா கூறுகிறார்.

முதல் தானியங்கி டெல்லர் இயந்திரங்களை (ஏ.டி.எம்) HSBC வங்கி அதன் வளாகத்தில், சர் பரோன் ஜெயதிலகே மாவத்தையில் நிறுவியது என திரு. ஜானக்க டி சில்வா கூறுகிறார். ஆனால் இது ஒரு ஒற்றை இருப்பிட ஏ.டி.எம் மட்டுமே. மல்டி பாயிண்ட் ஏ.டி.எம்களை நிறுவிய முதல் வங்கி சம்பத் வங்கி என்று அவர் கூறுகிறார். கொழும்பு மற்றும் அதனைச் சுற்றிலும் உள்ள கிளைகளிற்கு வானொலி தகவல் தொடர்பாடல்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன. இந்த காலகட்டத்தில், வானொலி தகவல் தொடர்புகளுக்கான சேவை வழங்குநர்கள் யாரும் இருக்கவில்லை. எனவே, இந்த நோக்கத்திற்காக அவர்கள் விநியோகஸ்தர்களை உருவாக்கினர். இதற்கு ஒரு தீர்வை வழங்கிய நிறுவனம் திரு பி.ஏ.சி. அபேயவர்தன தலைமையிலான எலக்ட்ரோடெக்ஸ் ஆகும். திரு. ஜானக்க டி சில்வா மற்றும் குழுவினர் கிட்டத்தட்ட 10 கிளைகளை மத்திய நிலையத்துடன் இணைக்க அவருடன் வெற்றிகரமாக பணியாற்றினர். கண்டி, குருணாகல மற்றும் மாத்தறையில் கிளைகள் திறக்கப்பட்டது. திரு. ஜானக்க டி சில்வா மற்றும் அவரது குழுவினர், தொலைத் தொடர்புத் துறையின் பொறியியலாளர்களுடன் பணிபுரிந்தனர், இதன் விளைவாக கொழும்பை கண்டியுடன் இணைக்கும் இணைப்பு டிஜிட்டல் இணைப்பானது. கண்டியிலிருந்து குருணாகலுக்கான இணைப்பு அனலொக் ஆகக் காணப்பட்டது. அதன் தரம் போதுமானதாக இருந்தது, அவை தொலைதொடர்பு இணைப்புகளுடன் வெற்றிகரமாக இயங்கின. அதன் பின்னர் மாத்தறை இணைக்கப்பட்டது.

கணினிமயமாக்கல் மூலம் வங்கி நேரங்களை நீடிப்பது சாத்தியமானது. அது மற்றொரு குறிப்பிடத்தக்க இலக்காக இருந்தது என்று திரு. ஜானக்க டி சில்வா நினைவு கூர்ந்தார். முன்னதாக, நாட்டில் வங்கி நேரம் திங்கட் கிழமைகளில் காலை 9.00 மணி முதல் பிற்பகல் 1.00 மணி வரையும் பிற வார நாட்களில் காலை 9.00 முதல் மதியம் 1.30 மணி வரையும் இருந்தது. சம்பத் வங்கியில், வங்கி நேரம் காலை 9.00 மணி முதல் மாலை 3.00 மணி வரை நீடிக்கப்பட்டது.

திரு. ஜானக்க டி சில்வா அவர்கள் தன்னியக்க காசோலை தீர்வகம் (ACH) அமைப்பதற்கான வழிநடத்தல் குழுவில் உறுப்பினராகவும் இருந்தார். ACH இனை அமைப்பதற்கு முன்பு, அவரும் அவரது குழுவும் நிறுவல்களைப் பற்றி அறிந்து கொள்வதற்கு தென்கிழக்கு ஆசியாவில் ஒரு சுற்றுப்பயணத்தை மேற்கொண்டனர். முழுக் குழுவும் சிங்கப்பூர் சென்றது. ஆனால் அதன் பின்னர் இலங்கை வங்கியின் இரண்டு பிரதிநிதிகள் மலேசியா, பிலிப்பைன்ஸ் மற்றும் ஹொங்கொங்கை உள்ளடக்கிய சுற்றுப்பயணத்தை மேற்கொண்டனர். மலேசியாவில் நிறுவலின் செயல்பாட்டுத் தலைவர் ஒரு பொருத்தமான கருத்தை வெளியிட்டார். “இந்த பிராந்தியத்தில் நாங்கள் கைமுறையான அமைப்புகளை தானியக்கமாக்குகிறோம். கணினிகளின் திறன்களை நாங்கள் முழுமையாகப் பயன்படுத்தவில்லை. கணினிகளின் பயன்பாட்டுடன் கைமுறையான அமைப்பைப் பிரதிபலிக்க நாங்கள் முயற்சிக்கிறோம், இது தொடர்வதற்கான மிகவும் பொருத்தமான வழி அல்ல” என அவர் கூறினார். திரு. ஜானக்க டி சில்வா மற்றும் அவரது குழுவில் உள்ள மற்றவர்கள் ஹொங்கொங்கிற்கு விஜயம் செய்தபோது, ஒரு கணினி முறைமை முறையாக செயல்படுத்த வேண்டிய வழியை அவர்களால் அறிந்து கொள்ள முடிந்தது. அறிக்கைகளுக்கு எந்த அவசியமும் இருக்கவில்லை. ஒரு பரிவர்த்தனை செயல்படுத்தப்பட்டு தேவையான அனைத்து கட்டுப்பாடுகளுடன் நிறைவு செய்யப்பட்டால், ஒரு கைமுறையான அமைப்பிலுள்ளது போலன்றி அறிக்கைகளை உருவாக்க வேண்டிய அவசியமில்லை. அந்த நேரத்தில் இது குறிப்பிடத்தக்கதாக இருந்தது.

சம்பத் வங்கியில் மேற்கொள்ளப்பட்ட ருபாய் 800,000 பண எடுப்பு சம்பந்தப்பட்ட பாரிய பணமோசடி அப்போது தீர்க்கப்படவில்லை. இது 1989 இல் ஜே.வி.பி எதிர்ப்புகளில் உச்சத்தில் இருந்தது. நான்கு நாட்களுக்கு தொடர்ச்சியாக வங்கிகள் மூடப்பட வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. 5 வது நாளில் வங்கி திறக்கப்பட்டபோது, வாடிக்கையாளர்களின் கூட்டம் நிறைந்து காணப்பட்டது. அந்த நாளில் யாரோ ஒருவர் ஒரு கணக்குப் புத்தகத்தினைக் காட்டி ருபாய் 400,000 இனை ஒரு கணக்கிலிருந்து மீள எடுத்திருந்தார். அந்த நபர் பின்னர் மற்றொரு கிளைக்குச் சென்று, அதே கணக்குப் புத்தகத்தினை வழங்கினார். அத்துடன் ருபாய் 400,000 இனை மீளப் பெற விரும்பினார். இரண்டு பரிவர்த்தனைகளும் நிறைவடைந்தன, பின்னர் அன்றிரவு ஒரு மோசடி நடந்திருப்பதை வங்கி உணர்ந்தது. பெயர், முகவரி மற்றும் தேசிய அடையாள அட்டை (NIC) எண் போன்ற தேவையான அனைத்து ஆவணங்களும் அங்கு இருந்தன, மேலும் அத் தேசிய அடையாள அட்டை உரிமையாளரை பொலிசார் கைது செய்தனர். பின்னர், அத் தேசிய அடையாள அட்டை தொலைந்து விட்டமையும் அது தொடர்பான முறைப்பாடு பொலிஸில் தெரிவிக்கப்பட்டமையும் வெளிப்பட்டிருந்தது. பின்னோக்கிப் பார்த்தால், அந்த நேரத்தில் அவர்கள் அறிந்திருக்காத கணினி பலவீனங்கள் இருந்தன என திரு. ஜானக்க டி சில்வா கூறுகிறார்.

இந்த காலகட்டத்தில், திரு. ஜானக்க டி சில்வாவிடம் ஒரு மடிக்கணினி இருந்தது, அதை அவர் டயல்-அப் இணைப்பு மூலம் கணினி அமைப்புடன் தொடர்பு கொள்ள பயன்படுத்தினார். அவர் வீட்டிலிருந்து ஏ.டி.எம்.கள் கிடைக்கக்கூடிய தன்மையை கண்காணிப்பார். ஏதாவது ஏ.டி.எம் இயங்காமல் இருந்தால், அவர் அதை வீட்டிலிருந்து செயல்படுத்தலாம். அந்த நேரத்தில் இது ஒரு சாதனையாக இருந்தது.

யூனியன் வங்கி

1995 ஆம் ஆண்டில், திரு. ஜானக்க டி சில்வா யூனியன் வங்கியில் சேர்ந்தார், அங்கேயும் அவர் செயற்பாடுகளை அமைப்பதில் தீவிரமாக ஈடுபட்டார். அங்கேயும் ஒரு கணினிப் பிரிவு உருவாக்கப்பட்டது. வங்கிக் கிளைகள் என்ற எண்ணக்கருவை நீக்கியது ஒரு பிரதான இலக்காக இருந்தது; வாடிக்கையாளர்கள் வங்கியின் வாடிக்கையாளர்களாக கருதப்பட்டனர், இது எந்தவொரு குறிப்பிட்ட கிளை வாடிக்கையாளர்களுக்கும் கிடைக்கவில்லை. கிளைகள் சேவை நிலையங்களாக தொழிற்பட்டன, மேலும் வாடிக்கையாளர்கள் இணையத்தின் ஊடாக எந்த இடத்திலிருந்தும் பரிவர்த்தனைகளை செய்ய முடிந்தது.

யூனியன் வங்கியில் தொலைபேசி வங்கி முறைமை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. ஆனால் தொலைபேசி வங்கி முறைமையை அறிமுகப்படுத்திய முதல் வங்கியாக யூனியன் வங்கி இருக்கவில்லை. கலாநிதி ஆர்.வி. ஏக்கநாயக்க அவர்களின் வழிகாட்டலில் கொமர்ஷல் வங்கியே முதலில் தொலைபேசி வங்கி முறைமையை அறிமுகப்படுத்தியிருந்தது. யூனியன் வங்கி இரண்டாவது வங்கியாகக் காணப்பட்டது.

யூனியன் வங்கி இணையத்தில் தனது சொந்த வலைத்தளத்துடனான முதல் வங்கியாக இருந்தது. இணைய வங்கியை அறிமுகப்படுத்திய முதல் வங்கி இதுவாகும். இந்த நோக்கத்திற்கான மென்பொருள் உள்நாட்டிலே உருவாக்கப்பட்டது. பிரிட்டிஷ் கம்ப்யூட்டர் சொசைட்டியால் இலங்கையில் உருவாக்கப்பட்ட சிறந்த மென்பொருளுக்கான விருதினை யூனியன் வங்கி பெற்றது.
இது 1997 இல் நிகழ்ந்திருக்கலாம் என்பதை திரு. ஜானக்க டி சில்வா நினைவு கூர்ந்தார்.

இந்த வங்கியில் செய்யப்பட்ட மற்றொரு கண்டுபிடிப்பு மின்னஞ்சல் வங்கி முறையாகும். IBM இலங்கை ஆல் ஒரு மென்பொருள் தொகுப்பு உருவாக்கப்பட்டது, இந்த நோக்கத்திற்காக திரு. சுஜீவ திசாநாயக்க அவர்கள் தலைமை நிரலாளராகப் பயன்படுத்தப்பட்டார்.

டி.எம்.எஸ் சாப்ட்வேர் டெக்னாலஜிஸ் மற்றும் இலங்கை என்.சி.ஆர் கார்ப்பரேஷன் போன்ற இலங்கை நிறுவனங்களால் உருவாக்கப்பட்ட பிற வங்கி மென்பொருள் தொகுப்புகள் இருந்தன என்று திரு. ஜானக்க டி சில்வா கூறுகிறார். மேலும், இலங்கை இதுபோன்ற மென்பொருளை மேலும் உருவாக்கி, மற்ற வங்கிகளுக்கு தீவிரமாக சந்தைப்படுத்த வேண்டும், இதன் மூலம் அந்நிய செலாவணியைக் காப்பாற்ற வேண்டும், மேலும் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையில் உள்ளவர்களுக்கு அவர்களின் திறன்களை மேலும் வளர்த்துக் கொள்ள வாய்ப்புகளையும் வழங்க வேண்டும் என அவர் கூறுகின்றார். இந்த வழிகளில் சிந்திக்கவும், வங்கித் தொழிலுக்கு இலங்கையின் சொந்த மென்பொருளை உருவாக்கவும் இது மிகவும் தாமதமாகவில்லை என இப்போதும் கூட அவர் கூறுகிறார்.