கலாநிதி ரானி ஜெயமஹா

கலாநிதி ரானி ஜெயமஹா இற்கு 1970 ஆம் ஆண்டில் பேராதனையில் அமைந்திருந்த அப்போதைய சிலோன் பல்கலைக்கழகத்தில் பணம் மற்றும் வங்கியியல் இல் முதல் பட்டம், பி.ஏ(Hons) வழங்கப்பட்டது. சிலோன் பல்கலைக்கழகத்தில் பொருளாதாரத் துறையில் விரிவுரையாளராக ஒரு வருடம் பணியாற்றிய அவர், பின்னர் 1971 ஆம் ஆண்டில் இலங்கை மத்திய வங்கியின் (CBSL) பொருளாதார ஆராய்ச்சித் துறையில் (ERD) பொருளாதார நிபுணராக இணைந்தார். அதன் பின்னர், அவர் ஓர் ஐரோப்பியப் பேரவைப் புலமைப்பரிசிலைப் பெற்றார் அத்துடன் ஐக்கிய இராச்சியத்தின் ஸ்கொட்லாந்து, ஸ்டெர்லிங் பல்கலைக்கழகத்தில் இரண்டு ஆண்டு (1975-1976) முதுகலைப் பட்டம் பெற்றார். 

அவர் 1976 ஆம் ஆண்டில் பொருளியலில் முதுவிஞ்ஞானமானிப் பட்டம் பெற்றார் அத்துடன் இலங்கை மத்திய வங்கியில் இணைந்த பின்னர் ஈஆர்டியின் (ERD) பணம் மற்றும் வங்கிப் பிரிவில் மூத்த பொருளாதார நிபுணராகப் பதவி உயர்வு பெற்றார். பின்னர், அவர் ஈஆர்டியில் பல பிரிவுகளுக்குப் பொறுப்பான துணைப் பணிப்பாளராகப் பதவி உயர்வு பெற்றார். 1987 ஆம் ஆண்டில், ஐக்கிய இராச்சியத்தின் பிராட்போர்டு பல்கலைக்கழகத்தில் பிஎச்டி (phD) கற்கையை ஆரம்பித்தார். கலாநிதி ஜெயமஹா 1989 ஆம் ஆண்டில் நாணய பொருளாதாரத்தில் பிஎச்டி (phD) பட்டம் பெற்று இலங்கைக்குத் திரும்பினார் அத்துடன் சிபிஎஸ்எல் (CBSL) இல் வங்கி அபிவிருத்தித் துறையில் பணிப்பாளர் பதவிக்கு உயர்த்தப்பட்டார்.

சுருக்கமான காணொளி

முழுமையான காணொளி


கலாநிதி ரானி ஜெயமஹா, நிதி மற்றும் வங்கி தொடர்பான ஜனாதிபதி ஆணையத்தின் (PCFB) செயலாளராகப் பணியாற்ற 1992 ஆம் ஆண்டில் ஜனாதிபதி செயலகத்திற்கு விடுவிக்கப்பட்டார். இவர் இந்தப் பணியில் மூன்று ஆண்டுகள் பணியாற்றினார். அதன் பின்னர், பி.சி.எஃப்.பி.(PCFB) இன் பரிந்துரைகளைச் செயல்படுத்த அவர் நிதி அமைச்சகத்திற்கு (MOF) விடுவிக்கப்பட்டார். அதன்படி, 1993-95 காலப்பகுதியில், MOF இல் நிதித்துறை சீர்திருத்தக் குழுவின் ஆலோசகராகக் கலாநிதி ஜெயமஹா பணியாற்றினார். இந்தப் பணியின் முடிவில், கலாநிதி ஜெயமஹாவுக்கு ஐக்கிய இராச்சியம், லண்டனில் உள்ள பொதுநலவாய நாடுகளுக்கான செயலகத்தில் (COMSEC) ஆலோசகர் பதவி வழங்கப்பட்டது. அவர் இலங்கை மத்திய வங்கியிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்டார். 1995- 1998 நடுப்பகுதியில் அவர் ஒரு ஆலோசகராக (பொருளாதாரம்) பணியாற்றினார். பின்னர், அவர் COMSEC இல் சிறப்பு ஆலோசகர் (பொருளாதார) தரத்திற்கு உயர்த்தப்பட்டார்.

கலாநிதி ஜெயமஹா COMSEC இல் பணிகளில் புதிய விடயங்களைக் கற்றுக் கொள்ள வேண்டியிருந்தது மற்றும் பொதுநலவாய உறுப்பு நாடுகளுக்கு ஆலோசனை வழங்க வேண்டியிருந்தது. அத்தகைய ஒரு பணிப்பிரிவாக, கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறைச் சீர்திருத்தங்கள் இருந்தன. கலாநிதி ஜெயமஹாவின் கூற்றுப்படி, அந்த நேரத்தில், கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறைமைகளின் அடிப்படைகளைப் பற்றித் தெரிந்த ஒரே நபராக அவரே காணப்பட்டார். எனவே கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வுச் சீர்திருத்தங்கள் தொடர்பான கருத்துகள் மற்றும் செயல்பாட்டுச் சிக்கல்களைப் புரிந்து கொள்ள, அவர் கடுமையாகப் படிக்க வேண்டியிருந்தது. ஆரம்பத்தில், கிழக்குக் கரீபியன் மத்திய வங்கியில் (ஈ.சி.சி.பி) கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வு முறைமைச் சீர்திருத்தங்களில் அவர் பணியாற்றினார். இது கரீபியனிலுள்ள எட்டு சிறிய தீவுகளின் மத்திய வங்கி நடவடிக்கைகளை உள்ளடக்கியது. கலாநிதி ஜெயமஹா மிகுந்த நிபுணத்துவமிக்க அணியில் உறுப்பினராக இருந்தார். அத்துடன் பணியில் நிறைய கற்றுக்கொண்டார் என்பதையும் நினைவுபடுத்துகிறார். கொடுப்பனவுச் சீர்திருத்தக் குழுவானது இந்த விடயத்தில் புகழ்பெற்ற சர்வதேச நிபுணர்களைக் கொண்டிருந்தது: உலக வங்கியின் கொடுப்பனவு முறைமை நிபுணர், ஒரு தொழில் நிபுணர் (இங்கிலாந்து வங்கியில் இருந்து ஓய்வு பெற்றவர்). கலாநிதி ஜெயமஹா பணிகளைத் தொடங்கியதுடன் ECCB இன் கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வு முறைமைகளைச் சீர்திருத்த பல நடைமுறைப் பரிந்துரைகளை வழங்கினார். அவை அதிகாரிகளால் பல கட்டங்களாகச் செயல்படுத்தப்பட்டன. கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வுகளைச் சீர்திருத்துவதில் கலாநிதி ஜெயமஹாவின் முதல் அனுபவம் இதுவாகும். 2000 ஆம் ஆண்டில், CBSL அதன் கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வு முறைமைகளை மறுபரிசீலனை செய்ய மற்றும் சீர்திருத்தத்திற்கான பரிந்துரைகளை வழங்க COMSEC இலிருந்து தொழில்நுட்ப உதவியைக் கோரியது. கலாநிதி ஜெயமஹா அதே நிபுணர் குழுவை இந்த நோக்கத்திற்காகப் பெற்று CBSL நிறுவனத்திற்கு ஒரு விரிவான அறிக்கையைச் சமர்ப்பித்தார். அறிக்கையின் ஏறக்குறைய அனைத்துப் பரிந்துரைகளையும் அப்போதைய நாணய சபை ஏற்றுக்கொண்டதுடன், இலங்கையின் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறைமைகளைச் சர்வதேசத் தரத்திற்கு உயர்த்த பரிந்துரைக்கப்பட்ட சீர்திருத்தச் செயல்முறை செயல்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று கருதினார். 

கலாநிதி ஜெயமஹா 2001 ஆம் ஆண்டில் CBSL நிறுவனத்தில் தனது நிலையான பதவிக்குத் திரும்பியதுடன் CBSL தகவல் தொழில்நுட்பத்துறை உட்பட பல துறைகளுக்குப் பொறுப்பான உதவி ஆளுநராகப் பதவி உயர்வு பெற்றார். அந்த நேரத்தில், CBSL ஏற்கனவே ஒரு மத்திய வங்கி நவீனமயமாக்கல் திட்டத்தினை மேற்கொண்டிருந்தது. அதன்கீழ் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறைமைச் சீர்திருத்தங்களுக்கான ஒரு பகுதி இருந்தது. CBSL நவீனமயமாக்கல் திட்டத்திற்காக இலங்கை அரசுக்கு (GOSL) கடன் மூலம் உலக வங்கி நிதியளித்தது.

CBSL இல் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறைமை:

நாட்டில் இரண்டு முக்கிய கொடுப்பனவு முறைமைகள் (முறைப்படி முக்கியமான கொடுப்பனவு முறைமைகள்-SIPS) இருந்தன: பாரிய பெறுமதிக் கொடுப்பனவு முறைமை (பணம், அந்நிய செலாவணி, வங்கிக்கு இடையேயான மற்றும் நேர-முக்கியமான கொடுப்பனவுகள்) மற்றும் சில்லறைப் பெறுமதிக் கொடுப்னவு முறைமை (காசோலைகள், SLIPS, ஒரு குறிப்பிட்ட வரையறைச் சர்வதேச அட்டைக் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் உள்நாட்டில் வரையப்பட்ட அமெரிக்க டொலர் காசோலைகள்). இந்த இரண்டு SIPS களையும் CBSL சொந்தமாகக் கொண்டு இயங்குகிறது. அப்போதைய வங்கித்துறையானது அதிக பெறுமதிக் (பெரிய பெறுமதி) கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வுகளைக் கையாளும் அதே வேளையில், சில்லறைப் பெறுமதிக் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வுகள் CBSL இன் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறையின் வழிகாட்டுதலின் கீழ் இலங்கை தானியங்கி தீர்வகத்தால் (SLACH) இயக்கப்படுகின்றன.

SLACH ஆனது, தீர்க்கப்பட்ட சில்லறைப் பெறுமதிக் காசோலைகள் மற்றும் SLIPS இனை 1987 இல் உருவாக்கியது. இவை இரண்டும் காகித அடிப்படையிலான கட்டணக் கருவிகளாகும். SLACH, ரீடர்-சார்ட்டர் இயந்திரங்கள் (அரை தானியங்கி) மூலம், வங்கி வாரியாக காசோலைகளை வரிசைப்படுத்தியது மற்றும் தீர்க்கப்பட்ட நிகர இருப்புக்கள் அதே இரவில் தீர்வுக்காக CBSL இற்கு அனுப்பப்பட்டன. CBSL பொது லெட்ஜரில் (GL) வைத்திருக்கும் அந்தந்த கணக்குகளில் வங்கிகளின் நிகர தீர்வு நிலுவைகளை CBSL தீர்த்தது. தீர்வுச் செயல்முறை “நாள் முடிவு நிகர தீர்வுகள்” என்று அழைக்கப்பட்டது. இது வங்கிகளுக்கிடையில் அல்லது வங்கியில் இழப்பு பகிர்வு ஒப்பந்தம் இல்லாததால் தனிப்பட்ட வங்கிகளுக்கும் CBSL நிறுவனத்திற்கும் பல தீர்வு அபாயங்களை ஏற்படுத்தியது. ஒரு வங்கி கலைக்கப்பட்டால் அல்லது வணிகத்தை நிறுத்த நீதிமன்ற உத்தரவு இருந்தால், CBSL இன் ஒரே இரவில் சம்பந்தப்பட்ட வங்கிக்கு ஓவர் டிராப்ட்ஸ் ஆபத்தில் இருந்திருக்கும். வங்கிகளால் வணிகத்தை மூடிய பின்னர், ஒவ்வொரு வணிக நாளிலும் நள்ளிரவு வரை CBSL ஜிஎல் கைமுறையாக வெளியிடப்பட்டது. எந்தவொரு வங்கியிலும் தீர்வு நிதிக்குக் குறைவாக இருந்தால், CBSL அத்தகைய வங்கியின் கொடுப்பனவுக் கடப்பாடுகளைத் தீர்க்க ஒரே இரவில் ஓவர் டிராஃப்ட் வசதியுடன் வழங்கியது. CBSL ஒரே இரவில் நிதிப் பற்றாக்குறை வங்கிக்கு வெளிப்படுத்தப்பட்டது அல்லது அதுவரை தொடர்புடைய வங்கி CBSL நிறுவனத்திற்கு செலுத்த வேண்டிய நிலுவைத் தொகையை செலுத்தியது. தெரிந்தோ தெரியாமலோ தனிப்பட்ட வங்கிகளின் கொடுப்பனவுக் கடப்பாடுகளைப் பூர்த்தி செய்யும் என்று CBSL ஒரு உறுதிமொழியைக் கொடுக்கவில்லை என்றாலும், CBSL வங்கிகளின் கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வுக் கடப்பாடுகளை எடுத்துக் கொண்டது. ஒரு நடைமுறைக் கண்ணோட்டத்தில், CBSL நிதி முறைமை ஸ்திரத்தன்மையின் நலனில் குறைபாடுள்ள வங்கிகளுக்கு இடமளிப்பதைத் தவிர வேறு வழியில்லை. சீர்திருத்தங்களுக்கு முன்னர், கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வுகள் கைமுறையாக அல்லது ஓரளவு தானியங்கி தொல்பொருள் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் செயல்முறைகள் மூலம் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. CBSL உள்ளே, கொடுப்பனவுகள் பல துறைகளிடையே சிதறடிக்கப்பட்டன. வங்கிகளின் உயர் மதிப்புக் கொடுப்பனவுகள் CBSL புத்தகங்களில் பராமரிக்கப்படும் கணக்குகள் மூலம் கைமுறையாகத் தீர்க்கப்பட்டன. சில்லறைக் கொடுப்பனவுகளுக்கு, வங்கிகளிடையே இழப்பு பகிர்வு ஏற்பாடு அல்லது அனைத்து வங்கிகளும் தங்கள் கொடுப்பனவுக் கடப்பாடுகளைத் தீர்த்து வைக்கும் என்பதற்கான உத்தரவாதம் இல்லை. இதன் விளைவாக, CBSL மூன்றாம் தரப்பினரின் கொடுப்பனவுக் கடப்பாடுகளுக்கு ஆளானது. ஆகவே அதிக மதிப்பு மற்றும் சில்லறை கொடுப்பனவுகள் இரண்டையும் சீர்திருத்துவதும், கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வுப் பரிவர்த்தனைகளை எளிதாக்குவதற்காக அவற்றை முழுமையாகத் தானியக்கமாக்குவதும் அவசியமானது.

நிகழ் நேர மொத்தத் தீர்வு முறைமை (RTGS):

CBSL ஆனது அதிக மதிப்புள்ள கொடுப்பனவு முறைமைகளைச் சீர்திருத்தத் தொடங்கியது. நாள் முடிவு நிகரத் தீர்வு முறைமையினை RTGS உடன் மாற்றியது. நாள் முடிவு நிகர தீர்வு முறைமையின் கீழ், அனைத்துக் கொடுப்பனவுப் பரிவர்த்தனைகளும் CBSL இன் GL இல் இருந்த பல்வேறு வங்கிகளின் கணக்குகளுக்கு அனுப்பப்பட்டன. அனைத்து வங்கிகளுக்கும் RTGS முறைமையில் ஓர் இடம் வழங்கப்பட்டது அத்துடன் உள்ளூர் பகுதி வலையமைப்புகளைப் பயன்படுத்தி வங்கிகள் CBSL இணையத்துடனான கொடுப்பனவு வழிமுறைகளைச் சமர்ப்பிக்கின்றன. வங்கிகளிடமிருந்து கொடுப்பனவு வழிமுறைகள் பெறப்படும்போது, அந்தந்த வங்கிக் கணக்குகளில் நிதி கிடைத்தால், RTGS ஒரு சுழல்முறைச் செயல்முறைக்குச் சென்று உடனடியாக பணம் செலுத்தும்.

இத்தகைய தீர்வுகள் இறுதியானதும் மாற்றமுடியாததுமாகும். வங்கிகள் CBSL இல் தங்கள் இருப்புக் கணக்குகளில் போதுமான நிலுவைகளைத் தீர்வுகளுக்காக வைத்திருக்க வேண்டும் என்பது இதன் அர்த்தமாகும். நிதி இல்லாது அல்லது போதுமான நிதி இல்லாது இருப்பின், RTGS அத்தகைய பரிவர்த்தனை வழிமுறைகளை ஒரு வரிசைக் கிரமத்தில் வைத்து, சம்பந்தப்பட்ட வங்கி தனது கணக்கிற்கு நிதியளிக்க நேரம் வழங்கும். மொத்த அடிப்படையில் உடனடிப் பரிவர்த்தனைகளைச் செய்வதற்கு வங்கிகளை எளிதாக்குவதற்கு, CBSL வங்கிகளுக்கு ஒரு ஒருங்கிணைந்த உள்-நாள் பணப்புழக்க வசதியை (ILF) வழங்கியது. இது வணிக நாளின் முடிவில் திருப்பிச் செலுத்தப்பட வேண்டும். ஆகவே மொத்தத் தீர்வுகள் காரணமாக வங்கிகள் சிரமத்திற்கு ஆளாகவில்லை. ஆனால் அவை வட்டி இல்லாத வசதியான ஐ.எல்.எஃப். இன் கீழ் கடன் வாங்குவதற்கான பிணையைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். RTGS அமைப்பின் கீழ், வங்கிகள் தங்கள் கட்டணக் கடப்பாடுகளுக்கு முழுப் பொறுப்பேற்கின்றன. எந்தவொரு வங்கியும் மற்றொன்றிற்கு வெளிப்படுவதில்லை. CBSL மற்றய வங்கிகளுக்கு வெளிப்படுத்துவதில்லை. RTGS, இதனால் நாட்டின் பழமையான உயர் பெறுமதிக் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறைமையை நவீனமயமாக்கி டிஜிட்டல் மயமாக்கியது.

RTGS முறைமையினை நடைமுறைப்படுத்தும்போது, CBSL ஏலங்களுக்கு அழைப்பு விடுத்தது அத்துடன் அத்தகைய 13 ஏலங்கள் காணப்பட்டன. இறுதியாக, CBSL விவரக் குறிப்புகள் மற்றும் உலக வங்கியின் வழிகாட்டுதல்களின் படி, RTGS முறையைச் செயல்படுத்த லாஜிகா யுகே லிமிடெட் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது. RTGS முறைமை அறிமுகத்துடன், பல்வேறுபட்ட செயல்முறைகள் மற்றும் நடைமுறைகள் மாற்றப்பட வேண்டியிருந்தது. வங்கிகள் மிகப் பெரிய பெறுமதியுடைய காசோலைகளைத் தீர்வுக்காகக் கொண்டுவர CBSL இனைப் பயன்படுத்தின. ஆனால் RTGS உடன், வங்கிகளுக்கு அவர்களின் இருப்புக் கணக்குகளுக்கு இணையத்துடனான அணுகல் வழங்கப்பட்டது. மேலும், அறிவுறுத்தல்கள் சரியாக இருந்தால் மற்றும் வங்கிகளின் கணக்குகளில் நிதி இருந்தால் பரிவர்த்தனைகள் உடனடியாக நிவர்த்தி செய்யப்படும். RTGS ஆனது ஒரு ஊடாடும் மறுசெய்கையுடைய முறைமையாகும். இதில் வங்கியின் பற்று அல்லது கடன் நிலுவைகளைச் சரிபார்க்கலாம். அத்துடன் நிதி கிடைப்பதை அறியலாம். நிதி இல்லாது இருப்பின், அந்தந்த வங்கியின் / முதன்மை முகவர்களின் கணக்கில் நிதி கிடைக்கும் வரை அல்லது வணிக நாளின் முடிவில் நிராகரிக்கப்படும் வரை பரிவர்த்தனை வரிசையில் நடைபெறும். பரிவர்த்தனை செய்யாவிட்டால், போதுமான நிதியைக் கண்டுபிடிப்பது அந்தந்த வங்கியின் பிரச்சினையாகும். அத்துடன் அது, பெறும் வங்கி அல்லது CBSL இன் பிரச்சினை அல்ல. RTGS ஆனது ஒரு விரைவான, திறமையான மற்றும் ஒப்பீட்டளவில் ஆபத்து இல்லாத முறைமையாகும்.

RTGS முறைமையினை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கு CBSL இற்கு இரு ஆண்டுகள் ஆயின. – 2001 இன் நடுப்பகுதியிலிருந்து 2003 வரை. கொடுப்பனவுத் தீர்வுகள் நிகழ் நேரத்தில் மேற்கொள்ளப்பட்டதுடன் அனைத்து வங்கிகளும் RTGS முறைமையுடன் இணைக்கப்பட்டன. பில்லியன் கணக்கான பணம் மற்றும் அந்நியச் செலாவணிச் சந்தை பரிவர்த்தனைகள் RTGS முறைமை மூலம் உடனடியாகவும் பாதுகாப்பாகவும் பூஜ்ஜிய அபாயத்துடன் செல்கின்றன. ஆரம்பத்தில், வங்கிகள் எதிர்ப்புத் தெரிவித்தன. வங்கிகள் இந்த முறைமையில் இணைவதனை CBSL கட்டாயமாக்க வேண்டியிருந்தது. 2003 ஆம் ஆண்டு செப்டெம்பர் 8 ஆம் தேதி அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட RTGS, கொடுப்பனவு வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய வளர்ச்சியாகவும், இலங்கையில் நிதிச் சேவைகளை டிஜிட்டல் மயமாக்கவும் தெளிவாக உள்ளது.

அதே நேரம், CBSL GL தானியங்கியாக்கப்பட்டது மற்றும் புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட நிதித் துறை அந்தத் துறையில் உள்ள அனைத்துக் கொடுப்பனவுகளையும் தீர்வுகளையும் மையப்படுத்தியது.

ஸ்க்ரிப் அற்ற பாதுகாப்புகளைச் சமர்ப்பிக்கும் முறைமை (SSSS):

தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட விற்பனையாளருக்கு RTGS மற்றும் SSSS கூறுகள் இரண்டையும் வழங்கவும், பத்திரப் பரிவர்த்தனைகள் அபாயமற்றது, விரைவானது மற்றும் திறமையானவை என்பதை உறுதிப்படுத்தவும் இரு அமைப்புகளையும் இணைப்பது CBSL இற்கு அவசியமானது. GOSL இன் சார்பாக CBSL இனால் திறைசேரி பில்கள் மற்றும் திறைசேரி ஒப்பந்தங்கள் ஆகியன வழங்கப்பட்டன. 2004 க்கு முன்னர், திறைசேரி பில்கள் மற்றும் திறைசேரிப் பத்திரங்களின் விற்பனை மற்றும் பரிமாற்றம் மூலப்பிரதி பில் இணைப்புகளுடன் கைமுறையாகச் செய்யப்பட்டது. அத்தகைய பரிமாற்றங்கள் பரிமாற்றிகளினால் பௌதீக ரீதியாக அங்கீகரிக்க வேண்டியிருந்தது. பில்கள் மற்றும் பத்திரங்களின் உரிமையை மாற்றுவது குறித்து வாங்கும் வாடிக்கையாளருக்குத் தெரிவிக்கப் பல நாட்கள் ஆயின. ஒவ்வொரு வர்த்தகம் அல்லது பரிமாற்றத்திற்கும் பௌதீக ரீதியான ஒப்புதல்கள் காரணமாக கையேடு முறையின் கீழ் வர்த்தகம் மிகவும் கடினமாக இருந்தது. டி பில்கள் மற்றும் பத்திரங்களின் சிக்கலான கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வு முறை மற்றும் வர்த்தகங்கள் அல்லது பரிமாற்றங்களின் உடனடி இறுதித்தன்மையைக் கொண்டிருக்காததால் ஏற்படும் அபாயங்கள் காரணமாக சந்தைகள் வளர்ச்சியடையவில்லை.

SSSS ஆனது RTGS உடன் ஒரே நேரத்தில் உருவாக்கப்பட்டது. ஆனால் தொடர்புடைய சட்டங்களை இயற்றுவதில் தாமதம் மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட முதன்மை விற்பனையாளர்களை கணினியுடன் இணைப்பதன் காரணமாக, RTGS மற்றும் SSSS இரண்டையும் ஒரே நேரத்தில் செயல்படுத்த முடியவில்லை. ஒரு பத்திரப் பரிவர்த்தனையைத் தீர்ப்பதில் இரண்டு வழிகள் உள்ளன: முதலாவது முதன்மை விற்பனையாளர்களால் தங்களுக்கு அல்லது தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்குச் சார்பாக பத்திரங்களை வாங்குவது மற்றும் கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வு ஆகியவற்றைத் தொடர்ந்து அத்தகைய பத்திரங்களின் வர்த்தகம்/பரிமாற்றம். வர்த்தகம்/பரிமாற்றம் ஆனது ஒரு உரிமையாளர் மாற்றத்தை உள்ளடக்கியது. மேலும் இது முதன்மை விற்பனையாளர்களுக்கும் அவற்றின் பயனாளிகளுக்கும் புதிய கணக்குகளை உருவாக்குவதன் மூலம் மத்திய வைப்புத்தொகையில் செய்யப்பட வேண்டும்.

வங்கி மற்றும் வங்கி சாராத முதன்மை விற்பனையாளர்கள் உள்ளிட்ட முதன்மை விற்பனையாளர்கள் CBSL நிறுவனத்தால் உரிமம் பெற்றனர். மேலும் அவர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் சார்பாக பயனாளிக் கணக்குகளை பராமரிக்க முடியும். ஒவ்வொரு விற்பனையாளர்களுக்கும் RTGS மற்றும் SSS முறைமைகளில் ஓர் ஆசனம் வழங்கப்படுகிறது. மற்றய வழி, கொள்வனவு செய்தல் அல்லது வர்த்தகம்/பரிமாற்றம் ஆகியவற்றில் செலுத்தப்பட்ட கொடுப்பனவுகளின் தீர்வாகும். இது RTGS முறைமை மூலம் செயல்படுத்தப்படுகிறது. இது தீர்வின் இறுதி நிலையைச் செயல்படுத்துகிறது. கொடுப்பனவு வழி மற்றும் தீர்வு வழிகள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. முதன்மை விற்பனையாளர்களின் அந்தந்த கணக்குகளில் நிதி கிடைப்பதைப் பொறுத்து மற்றும் தொடர்புடைய மற்றும் வர்த்தகம் செய்யக்கூடிய பத்திரங்கள் இருந்தால் மட்டுமே உடனடியாகப் பணம் செலுத்தப்படுகிறது. முதன்மை விற்பனையாளர்களின் தீர்வுக்கான நிதி பற்றாக்குறையாக இருந்தால். வணிக நேரம் முடியும் வரை அவர்களுக்கு ஒரு ILF வழங்கப்படுகிறது. வணிக நாளின் முடிவில் ILF திருப்பித் தரப்படாவிட்டால், CBSL முதன்மை வியாபாரிக்கு அபராதம் விதிக்கிறது. CBSL இன் வழக்கமான வாடிக்கையாளர்களாக இல்லாத வங்கி அல்லாத முதன்மை விற்பனையாளர்களை CBSL கையாள வேண்டியிருந்ததால் SSS நிறுவுதல் மிகவும் சிக்கலானது. அவர்களுக்கும் CBSL இல் கணக்குகளைத் திறப்பதன் மூலம் RTGS மற்றும் SSS முறைமைகளில் ஆசனங்கள் வழங்கப்பட வேண்டியிருந்தது. மேலும் அவை பெரும்பாலும் ILF இற்கு இணை இல்லை. SSSS அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபோது, முதன்மை மற்றும் இரண்டாம் நிலை திறைசேரி பில் மற்றும் பத்திரப் பரிவர்த்தனைகள் கணிசமாக மேம்பட்டன. அத்துடன் விரைவான, பாதுகாப்பான, ஆபத்து இல்லாத மற்றும் திறமையான திறைசேரி பில்கள் மற்றும் பத்திர பரிவர்த்தனைகள் காரணமாக சந்தைகள் மேம்பட்டன.
SSSS வழிமுறை 2004 ஆம் ஆண்டு நடைமுறைக்கு வந்தது. CBSL அனைத்து ஸ்கிரிப்ட் அடிப்படையிலான திறைசேரி பில்கள் மற்றும் திறைசேரிப் பத்திரங்கள் வழங்கப்பட்ட மற்றும் நிலுவையில் உள்ளவற்றை கணினிமயமாக்கம் செய்ய வேண்டியிருந்தது. அதற்குச் சிறிது நேரம் எடுத்தது. கணினிமயமாக்கம் செய்யப்பட்ட அனைத்து பில்கள் மற்றும் பத்திரங்கள் SSSS முறைமையில் உள்ளிடப்பட வேண்டும். பதிவுசெய்யப்பட்ட பங்குகள் மற்றும் பத்திரங்கள் கட்டளை மற்றும் உள்ளூர் திறைசேரி பில்கள் கட்டளைகளையும் அரசாங்கம் திருத்த வேண்டியிருந்தது. SSSS செயல்படுத்தப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, அத்தகைய கருவிகளின் வெளியீடு மற்றும் வர்த்தகம் டிஜிட்டல் முறையில் தானியங்கி வர்த்தகத் தளத்தில் காகித பதிவுகள் இல்லாமல் செய்யப்பட்டது. கொடுப்பனவுகளுக்கான RTGS முறைமையையும், திறைசேரி பில்கள் மற்றும் திறைசேரிப் பத்திரங்களுக்கான SSSS இனையும் சீர்திருத்துவது வாடிக்கையாளர்களுக்கும் முதன்மை விற்பனையாளர்களுக்கும் மகத்தான நன்மைகளை உறுதி செய்தது. SSSS இனை வெற்றிகரமாக நடைமுறைப்படுத்துவது பணக் கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வுகள் மற்றும் இலங்கையின் பத்திர சந்தை மேம்பாட்டு வரலாற்றில் மற்றொரு முக்கிய சாதனையாகும்.

சில்லறைக் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் லங்காகிளியர் (Retail Payments and LankaClear)

லங்காகிளியர் (பிறைவெற்) லிமிடெட் ஆனது CBSL இன் வழிகாட்டுதல் மற்றும் மேற்பார்வையின் கீழ் பெப்ரவரி 2002 இல் இணைக்கப்பட்டது. அத்துடன் அது, உரிமம் பெற்ற வங்கிகள் மற்றும் CBSL இடையே ஒரு கூட்டு முயற்சியாக இணைக்கப்பட்டது. லங்கா கிளியர் என்பது CBSL இன் அங்கீகரிக்கப்பட்ட தீர்வு முகவராகும். இது குறைந்த மதிப்பு அல்லது சில்லறை மற்றும் மொத்தக் கொடுப்பனவுகளைத் தீர்க்க உதவுகிறது. CBSL இன் தகவல் தொழினுட்பத்துறை 1987 முதல் SLACH இற்கு உதவுகிறது. அத்துடன் 2006 வரை லங்கா கிளியருக்கு உதவியது. காசோலைகள் தீர்வுக்கு அது வசதியளித்ததுடன் பின்னர் SLIPS ஆகியவற்றைத் தீர்க்கவும் வசதி செய்தது. பகலில் ரீடர்-சார்ட்டர் இயந்திரங்களைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் மொத்த நிகர தீர்வு நிலுவைகளை அது CBSL நிறுவனத்திற்குச் சமர்ப்பித்தது. பணத் தீர்வுகளை எளிதாக்குவதற்காக இதுபோன்ற தரவை சரிபார்த்து வடிவமைத்த பின்னர், CBSL இன் அப்போதைய வங்கித் துறைக்கு (2002 க்குப் பிறகு கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வுத் துறை) தகவல் தொழினுட்பத் துறை தீர்வு நிலுவைகளைச் சமர்ப்பித்தது. முன்னர் குறிப்பிட்டபடி, RTGS இற்கு முன், CBSL ஆனது வங்கிகளின் நிகர தீர்வு நிலுவைகளை CBSL நிறுவனத்தில் வைத்திருந்த கணக்குகளில் கைமுறையாகத் தீர்த்தது. காசோலைகளைத் தீர்க்கும் நேரம் 1-7 நாட்களுக்கு இடையில் வேறுபடுகிறது மற்றும் சில வங்கிகள் பரிமாற்றத்தின் போது ஒரே இரவில் அல்லது குறுகிய கால கடன் நோக்கங்களுக்காக ‘‘காசோலை மிதவை’’ பயன்படுத்துவதன் மூலம் பயனடைந்தன. பயங்கரவாத யுத்த காலத்தில், காசோலைகளை வடக்கு மற்றும் கிழக்கிற்குப் பரிமாற்ற 4-5 நாட்கள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட காலம் எடுத்தது.
இலங்கையில் வங்கிகளிடையே இழப்புப் பகிர்வு ஏற்பாடுகள் இல்லாததால், ஒரே நாளில் ஓர் உள்நாட்டு வங்கி அல்லது ஒரு வெளிநாட்டு கிளை சரிந்திருந்தால், மற்ற அனைத்து வங்கிகளிலும் கடுமையான எதிர்விளைவுகள் ஏற்பட்டிருக்கும். ஏனெனில் ஏதேனும் ஏற்பாடுகள் செய்யப்படும் வரை அவற்றின் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வுகள் நிறுத்தப்படும். மறுபுறம், நிதி பற்றாக்குறை உள்ள வங்கியை CBSL அம்பலப்படுத்தியது. இருப்பினும், மூன்றாம் தரப்புக் கொடுப்பனவுக் கடன்களைப் பூர்த்தி செய்ய எந்தக் கடமையும் இல்லை என்றாலும் CBSL கடைசி முயற்சியை வழங்குவதாக இருக்கும்.

SLACH ஆனது பகுதியளவு தன்னியக்கமாக்கப்பட்டிருந்தது. மேலும் படமாக்கப்பட்ட காசோலைகளின் நிலுவைகளைத் தீர்க்க அல்லது இணையத்துடனான தீர்வுச் சேவைகளை வழங்குவதற்கான திறனை அது கொண்டிருக்கவில்லை. எனவே, அதிக பெறுமதியுள்ள பணத் தீர்வுகளைத் தானியக்கமாக்கிய பின்னர், நாட்டில் ஒரு தேசிய சுவிட்சை நிறுவுவதன் மூலம் சில்லறைக் கொடுப்பனவுகளைத் தன்னியக்கப்படுத்தி டிஜிட்டல் மயமாக்க CBSL முடிவு செய்தது. இதன் விளைவாக, விற்பனையாளர்களிடமிருந்து மேற்கோள்கள் கோரப்பட்டன அத்துடன் வன்பொருள் மற்றும் மென்பொருள்கள் ஆகியன புதிய உள்கட்டமைப்புடன் மாற்றப்பட்டன. அவை படமாக்கப்பட்ட மற்றும் துண்டிக்கப்பட்ட காசோலைகளைத் தீர்க்க உதவின. அத்துடன் SLIPS, அட்டைகள், ஏடிஎம் நிலுவைகள், கைத்தொலைபேசித் தீர்வு மற்றும் மின்னணு நிதிப் பரிமாற்றங்கள் போன்ற பிற கட்டணக் கருவிகளுக்கு தேசிய சுவிட்ச் மூலம் மையப்படுத்தப்பட்ட தீர்வினை வழங்கியது.
பணத்தீர்வுச் சீர்திருத்தச் செயற்திட்டத்தின் கீழ், ரீடர்- சோர்ட்டர் இயந்திரங்களை இடமாற்றி அதற்குப் பதிலாகக் காசோலை படமாக்குதல் மற்றும் துண்டிப்பு முறைமையினை (CIT) 2006 ஆம் ஆண்டில் CBSL அறிமுகப்படுத்தியது. அதன்படி, அதன்படி, வங்கிகளால் பணம் செலுத்துவதற்காக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட அனைத்து காசோலைகளும் கிளை மட்டத்தில் துண்டிக்கப்பட வேண்டும். மேலும் வங்கிகளின் பற்று மற்றும் கடன் நிலுவைகளை உள்ளடக்கிய ஒரு குறுவட்டு லங்கா கிளியருக்கு தீர்வு காண அனுப்பப்பட்டது. தற்போது, லங்காகிளியர் ஆனது வங்கிகளுக்கு செயலி செயல்முறை இடைமுகங்களை (APIs) பயன்படுத்தவும், துண்டிக்கப்பட்ட மற்றும் படம்பிடிக்கப்பட்ட காசோலைகள் மற்றும் அவற்றின் நிலுவைகளை இணையத்தில் லங்கா கிளியருக்கு அனுப்பவும் கட்டாயப்படுத்தியுள்ளது. லங்கா கிளியர் இந்தப் பற்று மற்றும் கடன் நிலுவைகளைத் தீரக்கிறது. ஒவ்வொரு வங்கியின் மொத்த நிகர நிலுவைகளைத் தயாரிக்கிறது மற்றும் வங்கிகள் முழுவதும் இறுதி தீர்வுக்காக CBSL இன் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வுத் துறைக்கு அனுப்புகிறது. முன்னர் குறிப்பிடப்பட்டது போல், அந்தந்த வங்கி/களின் கணக்கில் நிதி இருந்தால், RTGS முறைமை வங்கிகளின் நிலுவைகளை தங்கள் கணக்குகளில் தீர்த்துக் கொள்கிறது மற்றும் ஒவ்வொரு வணிக நாளிலும் காலை 8.30 மணிக்குள் வணிகத்தைத் தொடங்குவதற்கு முன்பு வங்கிகளின் தீர்வு நிலுவைகளை அறிய உதவுகிறது. டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட்ட சில்லறைக் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் பணத் தீர்வுகளுக்கு வசதியளித்துள்ள இலங்கையின் CIT முறைமை ஆசியாவில் முதன்மையானது.

CIT முறைமையில் காசோலைத் தீர்வு மேற்கொள்ளப்படுவதற்கு மேலதிகமாக, லங்கா கிளியர் மேற்கொண்ட முதல் பணிகளில் ஒன்று வங்கிகளின் அனைத்து ஏடிஎம்களையும் இணைப்பதாகும். வங்கிகள் ஆரம்பத்தில் எதிர்ப்புத் தெரிவித்தன. ஏனென்றால் அவர்கள் தனியாக ஏடிஎம் சுவிட்சுகளைத் தொடர விரும்பினர். படிப்படியாக, பல வங்கிகள் விரைவான மற்றும் பாதுகாப்பானதாகக் கருதப்படும் தேசிய சுவிட்சில் இணைந்தன. இன்று, லங்கா கிளியர் சுவிட்ச் ஆனது காசோலைகள், SLIPS, உள்நாட்டில் வரையப்பட்ட அமெரிக்க டொலர் காசோலைகள், வங்கிகள் மற்றும் வங்கி சாராத செயற்பாட்டாளர்களின் கைத்தொலைபேசி கொடுப்பனவுகள், லங்காபே அட்டை நிலுவைகள், லங்கா கிளியர் உறுப்பினர்களிடையே மின்னணு நிதிப் பரிமாற்றங்கள் மற்றும் அதன் சேவைகளை பரந்த அளவில் விரிவுபடுத்தியுள்ளது.

LankaSign:

பல ஆண்டுகளாக, பாதுகாப்பு ஆவணங்களுக்கான டிஜிட்டல் கையொப்பங்களை சான்றளிக்கவும், கடன் கடிதங்களைத் தீர்க்கவும் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்ட மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஒரு நிறுவனம் இலங்கையில் இருக்கவில்லை. டிஜிட்டல் கையொப்பங்கள் ஒரு வெளிநாட்டு நிறுவனத்திடமிருந்து பாதுகாக்கப்பட வேண்டும். இது இந்த நோக்கத்திற்காக அங்கீகரிக்கப்பட்டது. இந்த நடைமுறைக்குக் கணிசமான அளவு அந்நிய செலாவணி செலவிடப்பட்டது. பல்வேறுபட்ட கோரிக்கைகள் மற்றும் ஆயத்தப் பணிகளுக்குப் பிறகு, டிஜிட்டல் கையொப்பங்களை சான்றளிக்க லங்காகிளீயருக்கு அதிகாரம் வழங்கப்பட்டது. லங்காகிளியர் இப்போது நிதித்துறை சான்றிதழ் சேவை வழங்குநராக உள்ளது. உள்நாட்டு மற்றும் எல்லை தாண்டிய பரிவர்த்தனைகளுக்கு விரைவான மற்றும் பாதுகாப்பான டிஜிட்டல் கையொப்பச் சான்றிதழ் சேவையை வழங்கும் அதே வேளையில், நாட்டிற்கான அந்நிய செலாவணியை சேமிப்பதிலும் லங்காகிளியர் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.

லங்கா கிளியரின் சுயவிவரத்தைச் சர்வதேச தரத்திற்கு உயர்த்தப் பங்களித்த கடந்த கால மற்றும் தற்போதைய லங்காகிளியர் ஆளும் வாரியங்கள், நிர்வாகம் மற்றும் ஊழியர்களை கலாநிதி ரானி ஜெயமஹா பெரிதும் பாராட்டுகிறார்.

கொடுப்பனவுகள் மற்றும் பணத் தீர்வுகளுக்கான சட்டரீதியான மற்றும் ஒழுங்குமுறைக் கட்டமைப்பு.

2005 ஆண்டின் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் பணத் தீர்வுகள் சட்டம்

முன்னைய முறைமைகள் மற்றும் கட்டமைப்புகளின் கீழ், கொடுப்பனவுகள், பத்திரங்கள் தீர்வு மற்றும் பணத் தீர்வுக்கான சட்ட ஆதரவானது நாணயச் சட்டம், வங்கிச் சட்டம், உள்ளூர் திறைசேரி பில்கள் கட்டளை மற்றும் பதிவு செய்யப்பட்ட பங்குகள் மற்றும் பத்திரங்கள் கட்டளை ஆகியவற்றின் தொடர்புடைய பிரிவுகளால் வழங்கப்பட்டது. மேலும், பரிவர்த்தனைக் கட்டளை மற்றும் சான்றுகள் சட்டத்தின் பில்களும் காசோலைப் பரிவர்த்தனைகளுக்குப் பொருத்தமான உட்பிரிவுகளைக் கொண்டிருந்தன.

கொடுப்பனவுகள் மற்றும் பணத் தீர்வுகள் தன்னியக்கமாக்கப்பட்டு மற்றும் டிஜிட்டல்மயமாக்கப் பட்டபோது, பல சட்டங்களைக் கையாள்வது சிக்கலானது. மேலும், டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட்ட மற்றும் படமாக்கப்பட்ட கட்டணக் கருவிகளுக்கு சட்டப்பூர்வ பாதுகாப்பு இல்லை. எனவே, தற்போதுள்ள சட்டங்களின் தொடர்புடைய பிரிவுகளைத் திருத்தி, தானியங்கு மற்றும் டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட்ட புதிய கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வு முறைகளை எளிதாக்கும் புதிய சட்டங்களை அறிமுகப்படுத்த CBSL முடிவு செய்தது. 2005 ஆம் ஆண்டின் கொடுப்பனவுகள் மற்றும் தீர்வுச் சட்டம் என்பது அர்ப்பணிப்புச் சட்டமாகும். இது கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வுச் சீர்திருத்தங்களைச் செயல்படுத்த உதவியது மற்றும் தேவையான இடங்களில் மற்றைய சட்டங்களுக்கு குறுக்குக் குறிப்புகளைச் செய்தது. சிங்கப்பூர் மற்றும் அவுஸ்திரேலியாவுக்குப் பிறகு, ஆசிய மற்றும் பசிபிக் நாடுகளில், கொடுப்பனவுகள் மற்றும் பணத் தீர்வுகள் குறித்த மிக விரிவான சட்டத்தை இயற்றிய மூன்றாவது நாடாக இலங்கை காணப்பட்டது.

2006 ஆம் ஆண்டின் இ-பரிமாற்றங்கள் சட்ட இலக்கம் 19

இந்த சட்டமானது சர்வதேச வர்த்தக சட்டம் தொடர்பான ஐக்கிய நாடுகளின் ஆணையம் (UNCITRAL), இ-வணிகம் தொடர்பான மாதிரிச் சட்டம், (1996) மற்றும் இ- கையொப்பம் குறித்த மாதிரிச் சட்டம் (2001) ஆகியவற்றால் நிறுவப்பட்ட தரங்களின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது. இது சட்டரீதியான தடைகளை நீக்கி, சட்டப்பூர்வ உறுதிப்பாட்டை நிறுவுவதன் மூலம் உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச இ-வர்த்தகத்தை எளிதாக்குகிறது; மற்றும் இ-வர்த்தகத்தின் நம்பகமான வடிவங்களைப் பயன்படுத்துவதனை ஊக்குவிக்கிறது. இலங்கையின் தகவல் தொடர்பாடல் தொழினுட்ப நிறுவனம் (ஐ.சி.டி.ஏ.) வரைவுச் சட்டத்தை இறுதிப்படுத்துவதற்கு முன்னதாக CBSL இற்கு அனுப்பியது. எல்லை தாண்டிய இ-வணிக ஒப்பந்தங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான ஒரே சர்வதேச ஒப்பந்தமான ஐ.நா. மின்னணு தகவல்தொடர்பு மாநாட்டிற்கு இலங்கை ஒப்புதல் அளித்தது. – இந்த முயற்சியை ஐ.சி.டி.ஏ. முன்னெடுத்தது.

பிற தொடர்புடைய சட்டங்கள் கொடுப்பனவுச் சாதன மோசடிச் சட்டம்; பணமோசடித் தடுப்பு சட்டம்; நிதி பரிவர்த்தனை அறிக்கைச் சட்டம் மற்றும் பயங்கரவாத நிதி மாநாட்டின் ஒப்புதல் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியிருந்தது.

இந்தச் சட்டத்தை வரைவதில், சிபிஎஸ்எல், ஐசிடிஏ மற்றும் லங்காகிளியர் ஆகியவை இணைந்து பணியாற்றியதாக கலாநிதி ஜெயமஹா நினைவு கூர்ந்தார். இலங்கையின் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வுச் சட்டங்கள் மற்றும் விதிமுறைகள் சர்வதேச அளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளதால், கடின உழைப்பு அனைத்தும் இப்போது பலனளிக்கப்படுவதாக கலாநிதி ஜெயமஹா கருதுகிறார்.

கடன் தகவல் பணியகம்:

கலாநிதி ரானி ஜெயமஹா மத்திய வங்கியினது பிரதி ஆளுநராக இருந்தபோது, நிதி முறைமைகள் ஸ்திரத்தன்மைக்குப் பொறுப்பாக இருந்தார். மேலும் அவர் கடன் தகவல் பணியகத்தின் (CRIB) தலைவராகவும் இருந்தார். சி.ஆர்.ஐ.பி. அந்நேரத்தில் அனைத்து அறிக்கைகளையும் கைமுறையிலேயே பதிவிட்டது. அத்துடன் சி.ஆர்.ஐ.பி. இன் அறிக்கைகள் துல்லியமாக இருக்காத காரணத்தினால் பல்வேறுபட்ட முறைப்பாடுகள் காணப்பட்டன. இதைக் கருத்தில் கொண்டு, சி.ஆர்.ஐ.பி. அதன் செயல்பாடுகளை தானியங்குபடுத்தி டிஜிட்டல் மயமாக்கி இணையத்தினூடாக விரைவான மற்றும் துல்லியமான கடன் அறிக்கைகளை தயாரிக்க முடிவு செய்தது. ஒவ்வொரு வங்கியும் சி.ஆர்.ஐ.பி.-க்குள் நுழைய இது போன்ற தகவல்களை அனுப்புவதை விட, தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் நிலுவையில் உள்ள மற்றும் செயல்படாத கடன் சுயவிவரங்களை அதன் சொந்த அதிகாரிகளால் உள்ளிட அறிவுறுத்தப்பட்டது. தொடர்புடைய அனைத்து வங்கிகளிலிருந்தும் வாடிக்கையாளர் தகவல்கள் கிடைத்ததும், சி.ஆர்.ஐ.பி. அத்தகைய தகவல்களைத் தொகுத்து வாடிக்கையாளர்களின் மொத்த கடன் அறிக்கைகளைத் தயாரிக்கிறது. கோரிக்கையின் பேரில், அத்தகைய தகவல்களை தொடர்புடைய வாடிக்கையாளர்களுக்கு அல்லது சி.ஆர்.ஐ.பி. இன் உறுப்பினர்களான வங்கிகள் அல்லது நிதி நிறுவனங்களுக்கு கிடைக்கக்கூடியதாக சி.ஆர்.ஐ.பி. உருவாக்கியது. அனைத்து வங்கிகளும் நிதி நிறுவனங்களும் வாடிக்கையாளர் கடன் அறிக்கைகள் குறித்த இரகசியத்தை பராமரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மேலும் வாடிக்கையாளர் சுயவிவரங்களில் எந்த மதிப்புரைகளையும் கருத்துக்களையும் தெரிவிக்காமல் தரவு மற்றும் தகவல்களை மட்டுமே சி.ஆர்.ஐ.பி. வழங்குகிறது.

சி.ஆர்.ஐ.பி. இன் பழமையான உள்கட்டமைப்பு 2006-08 ஆம் ஆண்டில் மாற்றப்பட்டது. மேலும் இந் நிறுவனம் இப்போது வாடிக்கையாளர்களின் விரைவான மற்றும் நம்பகமான கடன் அறிக்கைகளை வழங்குகிறது.

மத்திய வங்கியில் பல ஆண்டுகளாக மதிப்புமிக்க மற்றும் நன்மை பயக்கும் சேவையைத் திரும்பிப் பார்க்கும்போது, மேம்பட்ட, விரைவான மற்றும் பாதுகாப்பான சேவையை வழங்குவதற்காக நவீனமயப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் மாற்றப்பட்ட முறைமைகள், கட்டிடக்கலை மற்றும் சட்ட மற்றும் ஒழுங்குமுறை சிக்கல்களை நிவர்த்தி செய்வது ஆகியவற்றை அவர் எப்போதும் விரும்புவதாக கலாநிதி ஜெயமஹா கூறுகிறார்.

ஹட்டன் நேஷனல் வங்கியில் (HNB):

கலாநிதி ஜெயமஹா CBSL நிறுவனத்தில் இருந்து ஓய்வு பெற்றதன் பின்னர், ஜனாதிபதி செயலகத்தில் பணியாற்றினார். 2011 ஆம் ஆண்டில் அவர் HNB இல் தலைவராக நியமிக்கப்பட்டார்.

அங்கு, HNB மற்றைய வங்கிகளுடன் ஒத்துப்போகிறது என்பதையும், லங்காகிளியரால் இயக்கப்படும் தேசிய சுவிட்சில் சேருவதையும் உறுதி செய்தார். அதே நேரத்தில் டிஜிட்டல் தீர்வுகளுடன் முன்னேற வங்கியை ஊக்குவிப்பதோடு, காசோலைகள் போன்ற திறமையற்ற காகித அடிப்படையிலான கொடுப்பனவுக் கருவிகளிலிருந்து விடுபடவும் செய்தார். அவர் HNB இல் நான்கு வருடங்கள் பணியாற்றினார்.

ஏனைய செயற்பாடுகள்:

அதன்பிறகு, கலாநிதி ஜெயமஹா தென்னாசியா-உலக வங்கிக் குழுமத்தின் முன்னணி ஆலோசகராக நியமிக்கப்பட்டார். மாலைதீவில் கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வு முறையை மீளாய்வு செய்வது அவரது முதல் பணிகளில் ஒன்றாக இருந்தது. 2015 ஆம் ஆண்டளவில், மாலைதீவில் அதிக பெறுமதிக் கொடுப்பனவு மேற்கொள்ளும் முறைமை ஏற்கனவே டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட்டது. ஆனால் சில செயல்பாட்டு சிக்கல்களைக் கொண்டிருந்தது. குறிப்பாக பரவலாக பரவியுள்ள 200 தீவுகளின் காரணமாக சில்லறைக் கொடுப்பனவு செலுத்துதல் மற்றும் பணத் தீர்வுப் பரிவர்த்தனைகள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு திறனற்றதாகவும் விலை உயர்ந்ததாகவும் இருந்தன. கலாநிதி ஜெயமஹா, மாலேவில் உள்ள மத்திய தீர்வு இல்லத்திற்கு சரியான நேரத்தில் காசோலைகளை கொண்டு வருவதும், தொலைதூர தீவுகளில் தொலைவில் வாழும் மக்களுக்கு பணத்தை கிடைக்கச் செய்வதும் மிகவும் கடினம் என்று நினைவு கூர்ந்தார். எனவே, இரண்டு வங்கி சாரா தொலைபேசி நிறுவனங்களால் இயக்கப்படும் கைத்தொலைபேசிக் கொடுப்பனவு முறையை அறிமுகப்படுத்தி சில்லறைக் கொடுப்பனவு முறைமையைச் சீர்திருத்த உலக வங்கிக்குழு முடிவு செய்தது. உலக வங்கிக்குழு மாலைதீவுக்கான கொடுப்பனவு மற்றும் பணத் தீர்வுச் சட்டத்தையும் உருவாக்கியது. ஆனால் இந்தச் சட்டம் இன்னும் மாலைதீவின் பாராளுமன்றத்தால் நிறைவேற்றப்படவில்லை. மாலைதீவின் நாணய அதிகாரசபைக்குச் சொந்தமான மற்றும் இயக்கப்படும் அதிக பெறுமதிக் கொடுப்பனவு முறைமையைப் பொறுத்தவரை, தேவையான மாற்றங்கள் 2017-2018 ஆம் ஆண்டில் செயல்படுத்தப்பட்டன.

எதிர்காலம்:

இன்றைய நாகரிகச் சொல் மத்திய வங்கிகளால் வழங்கப்பட வேண்டிய கிரிப்டோ-நாணயம் என்று கலாநிதி ரானி ஜெயமஹா இறுதியாகக் கூறுகிறார். பல வளர்ந்த நாடுகளில் உள்ள மத்திய வங்கிகள் விரிவான அடிப்படை வேலைகளைச் செய்துள்ளன. அவை விரைவில் மத்திய வங்கி டிஜிட்டல் நாணயங்களை (சிபிடிசி) வெளியிடத் தயாராக உள்ளன. பல டிஜிட்டல் மயமாக்கப்பட்ட ஸ்காண்டிநேவிய நாடுகளில் காகித நாணயங்களுக்கான தேவை குறைந்து வருகிறது. பணமில்லா கொடுப்பனவு செலுத்தும் கருவிகள், கைத்தொலைபேசி மற்றும் அட்டை செலுத்துதல்கள் மூலம் பரிவர்த்தனை செய்வதே மக்களின் விருப்பம்.

இந்த நாடுகள் இப்போது சிபிடிசிகளை சட்டப்பூர்வ ஒப்பந்தங்களாக வழங்கத் திட்டமிட்டுள்ளன. இருப்பினும் உலகில் எந்த நாடும் சிபிடிசிகளை(CBDCs) இதுவரை வெளியிடவில்லை. ஆசியப் பிராந்தியத்தில், சிங்கப்பூர் கிரிப்டோ நாணயங்களை வழங்கத் தயாராகி வருகிறது. சிபிடிசிகளின் பிரச்சினை பிட்காயின் போன்ற பல தனியார் கிரிப்டோ நாணயங்கள் வெளிவந்ததன் விளைவாகும். அவை பரந்த ஏற்றஇறக்கங்களுக்கு ஆளாகின்றன. இதனால் சில நாடுகளில் நிதி ஸ்திரத்தன்மை அச்சுறுத்தப்படுகிறது. சிபிடிசிகளை வழங்குவதற்கான தகுதிகளை அங்கீகரித்து ஒப்புதல் அளிக்கும் அதே வேளையில், பேண்ட்-வேகன் மீது குதிக்கும் ஒப்பீட்டளவில் குறைந்த டிஜிட்டல் நாடுகளில் மத்திய வங்கிகளைக் காட்டிலும் இந்த விஷயத்தைப் படிப்பது மற்றும் செயல்பாட்டுச் சிக்கல்களை எவ்வாறு கையாள்வது என்பதைப் பார்ப்பது நல்லது. டிஜிட்டல் நாணயங்களை சுரங்கப்படுத்துவதற்கும், சட்டப்பூர்வ ஒப்பந்தங்களைப் போலவே விநியோகிப்பதற்கும் மத்திய வங்கிகள் தேவைப்படுவதால் சிபிடிசிகளை செயல்படுத்துவதில் பல செயல்பாட்டுச் சிக்கல்கள் உள்ளன. சம்பந்தப்பட்ட நாட்டில் டிஜிட்டல் மயமாக்கல் செயல்முறை மேம்பட்ட கட்டத்தில் இருந்தால், மத்திய வங்கிகளுக்கு சிபிடிசிகளை செயல்படுத்துவது எளிதாகும். டிஜிட்டல் மயமாக்கல் இன்னும் அடிப்படையில் உள்ள அல்லது வளர்ச்சியடையாத நிலையில் உள்ள நாடுகளில், சிபிடிசிகளை சட்டப்பூர்வ ஒப்பந்தம் ஆக்குவது முதிர்வற்றது ஆகும். ஒப்பீட்டளவில் டிஜிட்டல் அல்லாத நாடுகளில் மத்திய வங்கிகளால் செய்யப்பட வேண்டிய ஆயத்தப் பணிகளில் கணிசமான அளவு உள்ளது. அவர்கள் மந்தை உள்ளுணர்வைத் தவிர்த்து, கொள்கைச் சிந்தனை குறித்த ஆயத்தப் பணிகளைத் தொடங்க வேண்டும். சிபிடிசிகளை வழங்குவதன் சிறப்பைப் பற்றி பொதுமக்களுக்குக் கற்பித்தல் மற்றும் சிபிடிசிகளின் வெளியீட்டிற்கு முன்னர் அனைத்து செயல்பாட்டு சிக்கல்களையும் படிக்க வேண்டும். சிபிடிசிகளின் விநியோகத்தை மேற்கொள்வதில் மத்திய வங்கிகள் வணிக வங்கிகளுடன் போட்டியிட வேண்டுமா என்பதும் விவாதிக்கப்பட வேண்டும் எதிர்காலத்தைப் பொறுத்தவரை, கலாநிதி ஜெயமஹா ஒரு மத்திய வங்கியின் சிபிடிசி திட்டத்தில் பணியாற்ற ஆர்வமாக உள்ளார். ஏனெனில் தேசிய நாணயங்களை டிஜிட்டல் மயமாக்குவது இன்றைய நாளின் தேவை ஆகும்.

Resources

Article by Ms. Janakie Mampitiya published in the Central Bank publication “60th Anniversary Commemorative Volume of the Central Bank of Sri Lanka, 1950 – 2010”.